Wednesday, September 20, 2017

NHỮNG YẾU TỐ SỐNG CÒN TRONG PHA CÀ PHÊ THỦ CÔNG


Hin nay có rt nhiu dng c pha th công mà các Coffeeholic có th t pha cà phê ngon cho mình nhà như V60, Origami, Kalita, Phin, Aeropress, French Press .... mi dng c s cn nhng cách pha và s cho ra nhng hương v tương đi khác nhau, nhưng nếu mi người nm được các lý thuyết cơ bn v chiết sut thì vic pha cà phê ngon s không khó na, hi vng bài viết này s giúp mi người pha được tách cà phê ngon ti nhà .

1/ Đ xay

Thô hay mn s nh hưởng đến thi gian và kh năng chiết xut các phn t hương v trong cà phê. Nguyên tc chung khi bn xay thô, kích thước ht ln s đòi hi cn nhiu thi gian và công sc hơn đ chiết sut ra nhng phn t hương v hơn nhưng ht có kích thước nh. Các dng c pha thuc dòng Immersion (Aeropress, French Press, Clever) s phù hp  hơn vi đ xay thô khi ch đng điu chnh được hi gian ngâm. Trong khi đó vi dòng Pourover (V60, Chemex, Kalita...) đ xay thô s làm cho dòng chy thoát qua tng bt cà phê nhanh hơn, thi gian chiết sut ngn hơn khiến các phn t hương v cà phê chưa được chiết sut ra hoàn toàn. 

Mỗi kiểu pha sẽ tương ứng với độ xay phù hợp
Nguồn: Barista Weapons

Ngược li, đ xay mn s có din tích b mt tiếp xúc ln, do đó các phn t s được chiết xut vào ly nhanh hơn. Do đó nếu bn xay mn, lưu ý thi gian tiếp xúc gia nước và cà phê  không nên quá lâu nhm hn chế chiết xut quá mc và ly ra nhng hương v không mong mun như đng thuc hay tro.  

 Chiết sut và nhng yếu t cn nm

2/ Thiết kế dng c pha

Ca Pour Over hay Immersion s rt khác nhau, nh hưởng rt nhiu đến quá trình chiết sut.

a/ Pour Over: Các lưu ý khi chn dng c pha Pour Over đó là cht liu và đ dày mng: s, nha và thành dày s gi nhit tt, trong khi thy tinh và kim loi hay thành mng s gi nhit kém hơn trong quá trình pha, do đó tùy theo cht liu, bn nên chn nhit đ pha phù hp. Ví d bn có th chn nhit đ thp hơn cho cht liu bng s, nha và cao hơn cho thy tinh đ tránh mt nhiu nhit khi pha.

Ti Sao Phi Preheat Dng C Trước Khi Pha

Thiết kế các rãnh cũng nh hưởng nhiu đến kh năng điu tiết dòng nước khi pha, V60 vi rãnh xon dòng nước s phân b đu hơn và s mt nhiu thi gian hơn đ đi t đnh đến đáy khi pha. Trong khi vi Origami dripper, 20 rãnh được thiết kế gp nếp và thng xung hn chế giy lc b dính sát vào thành, kết qu là dòng nước xung mượt hơn, khi so sánh, thi gian chiết sut ca  Origami s nhanh hơn V60. Do đó bn cn cân nhc điu chnh cách Pour và đ xay phù hp vi tng loi Dripper khác nhau 

Thiết kế rãnh xoắn của V60 có tác dụng điều tiết dòng nước khi chiết xuất
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

 b/ Immersion 

Đi vi các dng c pha thuc dòng Immersion như Aeropress hay French Press, do có th ch đng trong thi gian ngâm nên bn cn lưu ý đến c xay và thi gian chiết sut phù hp vi dng c. Nguyên tc chung thi gian tiếp xúc gia cà phê vi nước càng lâu hay đ xay càng mn thì càng nhiu phn t hương v được chiết sut ra.  

Đi vi Aeropress, bn có th dùng đ xay hơi mn cho thi gian pha ngn khong 1'30s  hay vi French Press thì thường đ xay s rt thô vì s ngâm trong thi gian dài (3-4 phút). 

Aeropress Cơ Đng 


Aeropress có nhiều hồ sơ pha đa dạng
Nguồn: Hyper coffee roastery


3/ Cht liu filter 

Mt lưu ý khác khi chn b lc cho dng c pha đó là cht liu vi, kim loi, giy s to ra nhng hương v và đ đm / sánh (Body) khác nhau.

a/ Giy: là loi filter được dùng nhiu nht trong vic pha th công, công dng chính ca giy lc đó là gi li lượng du trong cà phê khi chiết sut, giúp ly cà phê tr nên trong hơn, v đng gim, Body cũng mng hơn giúp các hương v khác trong cà phê cũng t nên d cm nhn hơn như v ngt, chua trái cây.... (high Clarity).

Các lưu ý khi la chn giy lc: đ dày mng, hình dáng, ty trng.

+ Đ dày mng: nếu bn đ ý thì giy ca Chemex s rt dày so vi ca V60 hay Kalita, giy dày s giúp lc ra được nhiu du làm cho tách cà phê tr nên rt thanh, "sch", nhưng s ít đm (Body mng hơn) so vi các loi giy khác. Ngoài ra đ dày ca giy cũng giúp kéo dài thi gian chiết sut. Đó là lí do vì sao vi Chemex, bn nên chn đ xay hơi thô so vi V60 nếu không mun thi gian chiết sut quá lâu. Nếu bn mun kết qu tương t nhưng không có giy Chemex có th áp dng 2 t giy lc vi V60.    

+ Hình dáng: giy lc hình nón (v60) hay đáy bng (Kalita) s cho ra nhng hương v khác nhau. Vi hình nón s cho ra nhng tách cà phê vi hương v có cường đ nhnh hơn, đng và đm hơn. Trong khi đó vi đáy bng, hương v s thanh, cân bng nh nhàng hơn.   

+ Ty trng: giy lc s có 2 loi ty trng bng Oxy và giy không ty (Hay còn gi là giy nâu). Vn đ vi giy Nâu đó là bn có th mang hương v ca giy vào trong tách cà phê nếu tráng giy không cn thn. Li khuyên ca C là bn nên s dng giy ty trng vi Oxy và nh tráng giy k trước khi pha.

Giấy lọc hình nón
Nguồn: Hyper coffee roastery

b/ Kim Loi: nếu bn ưa thích 1 tách cà phê có Body dày, đm đà, chút v béo t du và thnh thong hơi nhám do mt ít cn cà phê đng li thì có th la chn các dng c pha hay Filter kim loi như French press, Phin, Able Kone, Aeropress Disk.... Ưu đim ca lc kim loi là đ hao phí so vi giy lc vì dùng li được nhiu ln, nhưng nhược đim là các bt cà phê lúc pha xong rt ba bn khi dn dp.      


Phin truyền thống luôn là lựa chọn ưa thích trong những brewer tại gia
Nguồn: Hyper coffee roastery


4/ Nhit đ nước khi pha

Nhit đ ti ưu đ chiết xut các cht hòa tan trong cà phê là 90.5 - 96 c. V lý thuyết , nhit đ pha càng cao, tc đ chiết sut các phn t hương v t bt cà phê s din ra nhanh hơn. Đi vi ht rang nht, bn s cn nhit đ nước cao hơn (94-96c) đ các phn t khó hòa tan ca ht rang sáng d ly ra hơn. Trong khi đó, vi đc tính d hòa tan ca phn t trong ht cà phê rang đm, các bn nên s dng nhit thp mt chút đ pha (90-92c).

Đi vi các dng c Immersion, vn có nhng ngoi l trong cách dùng nhit, ví d bn vn có th ngâm Aeropress vi nhit đ thp 85-87c, vi điu kin là thi gian ngâm lâu hơn (3 - 5 phút) trước khi ép xung. Kết qu, tách cà phê t Aeropress s nh nhàng và cân bng hơn.   


Nhiệt độ chiết suất tối ưu từ 90.5 - 96 c

5/ Các yếu t môi trường:

Khi pha cn tránh nhng nơi có gió nhiu. S dng nhit đ pha thp khi thi tiết quá nóng hay nhit đ cao hơn khi thi tiết quá lnh hay quá m đ tránh nhit đ b gim quá nhiu khi pha

6/ T l cà phê vi nước 

Nguyên tc cơ bn, t l càng thp , cà phê s càng đm / mnh. Thông thường khi pha th công, bn có th bt đu vi t l 1:15 - 1:17 (1g cà phê s pha 15g nước), sau đó điu chnh theo khu v ca mình. Nếu tách cà phê ca bn b loãng, yếu, không rõ hương v, bn có th gim lượng nước xung (T 1:17 xung 1:15 chng hn). Còn nếu tách cà phê ca bn quá mnh, đm, cô đc, bn có th tăng lượng nước lên.  Tt nhiên, t l này s thay đi tùy theo gu ca mi người và theo kiu pha, ví d như cho Aeropress (Immersion), C thường pha t l 1:13 đ body đm hơn. Trong khi V60 (Pour over) s là 1:16.

 
Các kiểu pha khác nhau sẽ cần những tỉ lệ phù hợp
Nguồn: Barista Weapons
7/ Cht lượng ca ngun nước

Nước là 1 phn rt quan trng khi pha cà phê vì có th làm thay đi hoàn toàn hương v cà phê. Chc có nhiu bn thc mc ti sao cùng 1 loi cà phê nhưng nhà và quán s khác nhau, ch yếu là do nước đy. 

Nguyên tc cơ bn nếu nước có quá nhiu tp cht (ví d như nước khoáng) s hn chế các phn t hòa tan được chiết sut khiến tách cà phê tr nên yếu, nht (Weak, flat). Do đó bn nên s dng nước đã qua h thng lc là được, hoc có điu kin có th nghiên cu bù khoáng cho nước ct, s giúp ci thin hương v cà phê khi pha rt nhiu.

Diy Water recipes redux

https://www.baristahustle.com/blog/diy-water-recipes-redux/

8/ Cht lượng cà phê

Cà phê là yếu t quan trng mà bn cn cân nhc khi pha ti nhà, tùy theo s thích mà la chn loi cà phê phù hp. Trên thc tế, có rt nhiu thông tin cn nm khi chn cà phê. Nhưng nếu bn là người mi bt đu thì có th tham kho các yếu t chính sau: 

Nhng thông tin cn biết khi mua cà phê


Thông tin cà phê hữu ích đi kèm với bao bì
Nguồn: Hyper coffee Roastery

a/ Quc gia / Vùng trng / Hp tác xã sn xut: 

Cà phê được trng  nhng quc gia khác nhau s mang nhng đc trưng v hương v khác nhau. Ví d khi nhđến Châu Phi s nghĩ ngay đến các nt tươi sáng như hương hoa, hay v trái cây là ch đo, trong khi đó ChâÁ mang li nhng nt trm hơn như Nutty, Socola, trái cây, tho mc hay gia v. Trong quc gia c th, các vùng trng khác nhau hay nhng hp tác xã sn xut vi khí hu th nhưỡng, đ cao và cách sơ chế, chăm sóc khác nhau s mang li nhng hương v phong phú cho cà phê.

 b/ Ging cà phê: 

Cũng ging như Vùng trng, các ging cà phê khác nhau như Bourbon, Typica, Catuai, Caturra, Pacamara, SL28, 34, Kent... s mang li nhng hương v cà phê đa dng.

 c/ Kiu sơ chế

Các kiu sơ chế khác nhau cũng góp phn mang li nhng hương v cà phê đa dng. Thông thường, sơ chế T nhiên (Natural) và Mt Ong (Honey) s giúp ht gi li lượng đường nhiu trong lúc sơ chế mang li v ngt t nhiên và v chua va phi. Ngược li, các hđược chế biếướt s mang li cm giác sch ming, v chua thanh tươi sáng ni bt.  

Ngoài 3 kiu sơ chế truyn thng, hin nay có nhiu k thut sơ chế mi như lên men yếm khí Anaerobic Fermentation, Lactic process, Carbonic Maceration... góp phn làm phong phú hơn hương v cà phê.

Sơ chế và hương v



d/ Đ rang

Thông thường, đ rang sáng s gi li nhiu đc đim hương v t nhiên nht ca cà phê th hin được câu chuyn v khí hu, th nhưỡng, cách sơ chế... ca vùng trng, và nhng đc điêm hương v này s càng được làm ni bt hơn khi pha bng các kiu pha th công. Trên thc tế bn cũng có th la chn đ rang đm nếu thích, nguyên tc cơ bn, khi rang nht, ht cà phê s có v chua cao, ít đng,v ngt d nhn biết, ngược li Dark Roast (rang đm) v cà phê s có nhiu v đng và ít chua. 

Độ rang Light Medium phù hợp với kiểu pha thủ công
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

e/ Ngày rang 

Nguyên tc chung, cà phê được rang càng mi (4-7 ngày sau khi rang) thì hương và v s rõ ràng hơn so vi cà phê đã cũ (Trên 1 tháng). Tuy nhiên cà phê quá mi s còn cha nhiu Co2 nh hưởng đến kh năng chiết sut ca các cht khi pha. Trên thc tế có nhn g loi cà phê tùy theo cách rang mà có nhng ngày ung ngon nht, ví d như vi Ethiopia Konga, C phát hin ra hương v s ngon và rõ nht vào ngày th 10-14 sau khi rang. 

 f/ Miêu t hương v

Thông tin v hương v thường gp trên bao bì ca các ht cà phê Specialty vì hương v phc tp ca chúng. Ví d như ht Pinky Bourbon ca nhà rang Hyper s có nhng đc đim hương v như hương hoa, ht ph, qu mng, mt ong. Đây cũng là đc đim làm cho cà phê tr nên thú v khi mi loi ht s có nhng tính cách rt khác nhau.

Pinky Bourbon từ Colombia có những nét rất đặc trưng
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

9/  K thut pha

a/ Blooming

Blooming là bước ngâm quan trng đu tiên quyết đnh các phn t hòa tan có được chiết xut hiu qu trong giai đon tiếp theo hay không. Đi vi Pour Over thi gian Blooming dao đng t 20-45 giây tùy vào loi cà phê s dng. Đi vi cà phê rang nht hay cà phê mi s cn thi gian blooming lâu hơn (30-45 giây). Nguyên nhân là do, phn t hòa tan ca cà phê rang nht s khó chiết sut hơn nên cn Bloom lâu hơn. Hay đi vi cà phê mi rang (1-3 ngày sau khi rang) s có lượng gas rt ln, chính nhng khí CO2 này to ra lc cn dòng nước thm vào bên trong ht và chiết sut hiu qu các phn t hương v, do đó cn bloom thi gian đ lâu đ khí gas thoát ra gn hết ri mi tiến hành giai đon chiết xut tiếp theo.

Vì sao cà phê mi rang thường chiết sut không n đnh   

Blooming là bước quan trọng trong pha cà phê.
Nguồn: Hyper Coffee Roastery


Trong khi đó vi cà phê rang đm, thi gian Bloom nên ngn li (20 giây) đ thi gian chiết sut din ra nhanh hơn và hn chế nhng v đng khó chu chiết sut ra quá nhiu. Đi vi kiu pha Immersion, vic blooming s ít nh hưởng hơn do tt c các ht đu được tiếp xúc vi nước ngay t đu. Do đó  đi vi Immersion, bn có th b qua bước Bloom cũng được, nhưng nh dùng mung khuy nh đ bt cà phê và nước trn đu vi nhau.   
b/ S khuy đng (Turbulence)
Turbulence là hn hp gia bt cà phê, gas và nước nóng trong quá trình pha. Có 2 lc tác đng gây ra Turbulence là Agitation và Degassing. Agitation là s tác đng ca người pha như s dng mung khuy, hay xoay Brewer đ gia tăng chiết sut hay trn đu cà phê vi nước. Mi người có th áp dng Agitation trong quá trình bloom khi pha Pour Over, đc bit khi cà phê có quá nhiu Co2, điu này s giúp ht cà phê ngm đu nước, nh bt CO2 hiu qu hơn trước khi giai đon chiết sut chính thc din ra. 
Khuấy đúng cách sẽ giúp chiết suất hiệu quả hơn
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

Degassing là hin tượng thoát CO2, đc bit là khi cà phê mi rang, và nh hưởng rt ln đến kh năng chiết sut trn vn hương v. Mt lưu ý na đi vi Pourover, Degas s làm thi gian chiết xut kéo dài hơn, do đó bn cn x lý CO2 hiu qu trong giai đon Bloom trước khi giai đon chiết sut chính thc din ra.

10/  Thi gian tíếp xúc (Contact time)

Dài hay ngn s nh hưởng đến kh năng chiết xut ca các cht trong bt cà phê.  Đi vi Pourover, thi gian tiếp xúc có th do k thut ro nhanh hay chm, đ xay thô hay mn, đ rang đm hay nht, lượng cà phê s dng hay nhng yếu t khác to nên. Còn vi dòng Immersion, bn hoàn toàn ch đng trong thi gian ngâm / chiết xut. Nguyên tc chung  thi gian chiết xut quá ngn, cà phê ch yếu s chua, yếu, loãng. Còn quá lâu cà phê s b đng hoc xut hin các hương v khó chu. Do đó nếu thy cà phê b quá đng, đm hay có cm giác khô chát bn nên gim thi gian tiếp xúc. Còn nếu tách cà phê quá loãng, chua và không rõ hương v, bn nên kéo dài thi gian tiếp xúc. 

Hi vng bài viết s giúp mi người hiu hơn các yếu t khi pha cà phê th công ti nhà. Mi thc mc, góp ý xin gi v baristaweapons.gmail.com

Bài viết bi C và được tài tr bi Hyper Coffee Roastery


Tham Khảo:
https://perfectdailygrind.com/2018/02/brewing-basics-how-to-make-better-coffee/


No comments:

Post a Comment