Wednesday, September 27, 2017

QUIZ 3: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI BẢO QUẢN CÀ PHÊ




























Thật ra, việc bảo quản cà phê không khó, nhưng cũng có 1 số yêu cầu mà các barista cần ghi nhớ để có thể duy trì hương vị cà phê cuả mình luôn tươi và ngon nhất có thể. Do đó kỳ này chúng ta sẽ tìm hiểu qua chủ đề "Những điều cần lưu ý khi bảo quản cà phê" nhé.
Không  khí (Oxi hóa)
Sau khi rang, cà phê sẽ bắt đầu nhả một số khí gas (chủ yếu là Co2), ngoài ra cũng giống như rượu, cà phê càng tiếp xúc với không khí càng lâu thì chất lượng càng giảm do quá trình oxi hóa diễn ra.
Do đó, bao bì chứa cà phê thường kèm theo van 1 chiều giúp thoát bớt khí CO2 (Degas) và ngăn không cho không khí lọt vào bên trong làm cà phê bị cũ. Khi được đóng gói cẩn thận chất lượng cà phê có thể duy trì trong vòng 2-3 tuần sau khi rang. 

Độ ẩm và mùi

Cà phê có đặc tính rất dễ hút ẩm và chính độ ẩm này sẽ làm mất đi hương vị khi lưu trữ. Ngoài ra, cà phê cũng hút mùi ở môi trường xung quanh và ám vào hạt cà phê gây biến đổi về hương vị khi pha. Do đó nên để cà phê ở nơi khô ráo và không mùi (Tránh để trong tủ lạnh hay tủ mát vì độ ẩm và mùi trong tủ lạnh rất nhiều). 

Nhiệt độ và ánh sáng
Nhiệt độ thích hợp để trữ cà phê khoảng 20 - 25c, nếu đặt ở nơi quá nóng (ví dụ như ở sài gòn buổi trưa nhiệt độ có thể lên đến 33-35c), dầu trong cà phê (Vốn dễ bay hơi và là nguồn gốc cấu thành hương vị) sẽ thoát ra ngoài làm cho hương vị trong cà phê sẽ mất dần đi.

Một yếu tố khác là ánh sáng mạnh (như ánh sáng mặt trời hay đèn halogen) khi tiếp xúc trực tiếp sẽ làm cà phê mau cũ hơn. 

Nguyên liệu bao bì  
Mặt ngoài của bao bì có thể là chất liệu bất kỳ như giấy, nhựa nhưng mặt trong thường sẽ phải tráng thêm 1 lớp giấy bạc (chất liệu là nhôm(Auluminum)) giúp cà phê không bị ám mùi, duy trì độ tươi và hương vị của cà phê được lâu hơn.

Bài viết bởi Cọ

No comments:

Post a Comment