Tuesday, March 14, 2017

ESPRESSO NÂNG CAO PHẦN 1: CHANNELING ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾT XUẤT NHƯ THẾ NÀO?



Ngày xưa, khi bt đu làm quen vi espresso, C nghĩ mi th tht đơn gin, ch cn làm đúng thao tác thì s làm ra 1 ly cà phê ngon. Ri khi tiếp xúc nhiu hơn vi nhiu loi máy pha, máy xay, nhiu loi cà phê khác nhau, và đào sâu hơn v lý thuyết chiết xut, C thy Espresso tht không h đơn gin. Cái khó đây là đôi khi pha đúng lý thuyết, đúng v lượng, thi gian ly espresso làm ra chưa chc đã ngon, đôi khi b Under chưa chc đã d.

Ví d rõ nht là khi ly espresso vi ht Ethiopia, C cho thích ly espresso hơi under mt chút (Ext yield 17-18%) v đng s du, v chua trái cây và hương hoa ngào ngt hơn khi pha đúng lý thuyết (Ext yield 21%). Do đó, nó ngược li vi nhng lý thuyết espresso đã được hc. Đ làm ra ly espresso ngon, nó ph thuc rt nhiu vào v giác ca barista và kh năng hiu chnh espresso đ cho ra hương v mình mong mun nht. C s viết 1 s bài liên quan đến Espresso, t cơ bn đến nâng cao. Mong s giúp được mi người trong vn đ Espresso nhé.

Ps: Đây là nhng bài nâng cao, nên đc hơi phc tp và nhc đu, mong c nhà c gng. 


Như ta đã biết, Espresso được chiết xut bng cách dùng nước nóng nén dưới áp sut cao qua bt cà phê được xay mn. Nước nóng s ra trôi nhng cht rn và du ca b mt cà phê (coffee bed) và mang nhng cht này vào ly. Theo lý thuyết, khi chiết xut dòng nước luôn len qua nhng nơi ít b cn tr nht trên b mt cà phê.

Do đó, nếu b mt cà phê không cân s hình thành nhng đường rãnh (Channel) và áp sut ln (9 bar) s làm cho dòng nước len qua nhng channel này nhiu hơn phn cà phê còn li và gây ra hin tượng chiết xut không đu.

Nguồn: Barista Weapons


Channeling s nh hưởng rt ln đến đ mnh (Brew Strength) và hương v (Flavor) ca ly cà phê. Khi chiết xut, dòng nước s len qua nhng channel nhiu hơn và làm cho bt cà phê dc theo channel này b over, gây ra v đng, trong khi đó nước qua phn cà phê còn li ít hơn nên b under, dn đến hương v b nht và brew strength s thp. Do đó, đ tránh b channeling, barista phi đm bo b mt cà phê phi cân và phng khi chiết xut, điu này liên quan đến thao tác grooming và tamping trong lúc làm espresso. 


1/ Grooming: là thao tác san ph
ng b mt cà phê và loi ra nhng bt cà phê còn dư trước khi nén, giúp b mt cà phê phng và đu. C thích dùng phương pháp NSEW (dùng ngón tay san bng b mt cà phê theo 4 hướng) vì nó nhanh và chính xác. Hoc có th dùng grooming tool (OCD) được phát minh bi Sasa Sestic (Barista Úc vô đch WBC) đ thay cho vic grooming bng tay. 

Grooming bằng OCD
Nguồn: Pesado 58.5





Phương pháp N-S-E-W

*Không được đ khong h trên b mt cà phê khi grooming vì s to ra nhng đường rãnh (Channelling) và làm cho espresso chiết xut không đu.

Nén chuẩn sẽ giúp chiết suất diễn ra ổn định hơn
Nguồn: Baristaweapons


2/ [Tamping (Nén)]

Nhim v chính­ ca thao tác nén đó là loi b nhng khong không gian tha và làm cho bt cà phê trong basket cht hơn, to ra 1 lc cn đng đu (Even)ca b mt cà phê trước áp sut rt ln t máy pha giúp chiết xut đu hơn.

*Lưu ý: Nếu groom b mt cà phê b h, thì khi nén cht vn to ra channel.

Nếu groom b mt cà phê phng và đu nhưng nén b lch (bên cao bên thp) thì cũng to ra channel.






Nén không cân gây ra channeling
Nguồn: Barista Weapons



+ Lc nén bao nhiêu là đ

Mt vn đ hay được tranh lun khi nén đó là nên nén tht cht hay ch nén va phi. Ngược li vi suy nghĩ ca nhiu người, nếu thao tác đúng thì nén va vi nén cht không nh hưởng nhiu đến dòng chy espresso (Đng nén cht quá nhiu ln là được). Gii thích vn đ này, theo Rao, S lc nén quá cht 50 lb bi Barista (so vi lc nén tiêu chun 20-30 lb) s b gii ta bi lc nén áp sut rt ln > 500 lb t máy pha (Áp sut 9 bar ~ 130.5 psi; cà phê trong basket 58-mm có din tích b mt 4.09 sq in; 130.5 psi x 4.09 sq in = 533.7 lb = 241kg).

Lý do có cm giác nén tht cht thì espresso s chiết xut chm hơn là do đ lag v thi gian gây ra do khong cách gia b mt cà phê trong basket và group head s xa hơn, do đó s mt nhiu thi gian hơn đ nước nóng t group head ngm vào b mt cà phê và bt đu chiết xut.
* N
ếu làm espresso nhiu, nén quá cht s làm cho vai và c tay mau mi và nén s d b lch hơn. Do đó, ch nên nén vi lc nén va phi.

   

+ Gõ hay không gõ (Tapping)
 Khi nén, nhi
u bn có thao tác th tay pha xung bàn hoc gõ cc nén vào thành tay pha đ làm rơi bt cà phê dính quanh thành xung. Điu này không sai, nhưng nếu gõ/th quá mnh s làm h cà phê sát thành (Break the seal) và gây ra Channeling. Trên thc tế, mt chút bt cà phê dính trên thành ch là vn đ nh, không nh hưởng nhiu đến chiết xut, nhưng nếu gây ra channel li là 1 vn đ rt ln vì nó nh hưởng đến Brew Strength và Extraction yield. Do đó, nếu có th/gõ tay pha thì làm nh nhàng thôi nhé.

Channel từ lỗi thao tác “thổ/gõ
Nguồn: Barista Weapons


+ Đ khít gia tamper vi basket

Nếu đường kính ca tamper (Cc nén) quá nh, ví d như 57 mm so vi basket (58 mm), thì khi nén s không khít và to ra đ h sát thành và to thành channel. Do đó phi la chn tamper khít vi basket, theo Rao, S đường kính tiêu chun ca tamper phi nh hơn đường kính ca basket t 0.25 đến 0.30 mm.

Thêm chú thích





Trên đây là vn nhng đ cơ bn nhưng có nh hưởng rt ln đến chiết xut Espresso, hn các bn trong nhng bài sau nhé.

Bài viết bi C, mi thc mc, góp ý xin gi v baristaweapons@gmail.com và nh dn ngun khi chis s


Tham kho

1. Rao, S (2013), Espresso Extraction: Measurement and Mastery, United States of America Scott Rao Coffee Books

2. Rao, S (2008), The Professional Barista's Handbook, An Expert's Guide to Preparing Espresso, Coffee, and Tea, United States of America Scott Rao Coffee Books









4 comments: