Monday, June 8, 2020

CÁCH SỬ DỤNG BỘ MÙI HƯƠNG LE NEZ DU CAFÉ

Trong nhng bài v ci thin kh năng th nếm trước đó, có nhiu bn thc mc v li ích và cách s dng b mùi Le nez Du Cafe. Nói v b đ chơi nho nh này, nếu như cách đây 6 năm, chúng ch yếu ch được dùng cho nhng chuyên gia trong vic rèn luyn kh năng th nếm hay làm công c ging dy trong các lp Q- Grader thì hiên nay, hình nh b mùi đã tr nên gn gũi hơn trong nhng hc vin hay quán cà phê. Tuy nhiên s dng như thế nào thì vn còn là 1 bí n. Bài viết này s hướng dn cách s dng b mùi hương theo cách cơ bn nht. C nhà cùng tìm hiu nhé.


Lý thuyết

Có rt nhiu lý thuyết v mùi hương, 1 lý thuyết ph biến có tên là Lock and Key - hương thơm t cà phê có nhng hình dng khác nhau (ví như chìa khóa), và s được hc bi b não ( khóa). Le nez Du Café là 1 chui các chìa khóa mà mt người có th hc đ m khóa nhiu mùi hương chưa được biết ti. 1 người th nếm gii s biên son quyn t đin cho riêng mình, và cp nht mùi hương mi liên tc đ khi áp dng, h có th dùng t cho chính xác. B mùi giúp chúng ta trong vic hình thành cun t đin v mùi hương.

Cupping và rèn luyện khướu giác thường xuyên sẽ giúp cải thiện khả năng thử nếm

Cách s dng

Nguyên tc đu tiên là đng th 1 lúc 36 mùi hương vì nhi nhét như vy s không giúp nh lâu và d b lon mùi hương.

Bước 1: Ly cun sách gia ra, kéo nh np hp ra

Bước 2: Ly 5 l bt k, tránh nhìn vào s trên np, kim tra np đang được vn cht hay không, lc nh.

Bước 3: M np, đưa cùng lúc c l và np lên mũi ngi 1 hơi ngn, mùi này có gi nh v điu gì không, nghĩ, đoán hương này thuc v nhóm nào, hoa, trái cây, rau, ht, gia v Ngi li ln na, khng đnh. Đóng np li cn thn

Bước 4: Kim tra s trong quyn s vi tên mùi tương ng, nếu đoán sai đ riêng ra mt bên.   

Bước 5: Ngi cùi ch ca bn (Hoc ly nước nóng) đ trung hòa mùi hương trước khi bn lp li bước 3,4 cho nhng l tiếp theo.

Bước 6: Sau khi hoàn tt, Kim tra kết qu bn đoán đúng được bao nhiêu trên 5 l, nếu sai, ln ti s bt đu vi l đoán sai. Khi đã quen, dn dn bn có th tăng lên 10 l thay vì 5.




*Lưu ý: Nh đóng np ngay lp tc đ không làm l mùi b dơ hay b bay mùi. La phòng ti, yên tĩnh d tp trung, không có mùi mnh như đ ăn, thuc lá, nước hoa

Hu hết s cm nhn mùi hương s bay mt sau 30 giây, nên ngi nhiu ln.

Nên mi thêm partner đ kim tra, điu này s giúp bn luôn trung thc và hào hng.


Sử dụng thêm nguyên liệu tự nhiên để luện tập

Ngoài ra, bn cũng nên s dng nguyên liu t nhiên trong luyn tp: nếu hc v trái cây hay mt ong, mang trái cây,  mt ong tht vào, v khoai tây, mang khoai tây tht vào đ ngi. Vic này s giúp cng c mùi hương trong ký c ca bn.

Hi vng bài viết đã gii đáp phn nào thc mc v cách s dng b mùi Le nez Du Café, mi thc mc c nhà có th đ li comment bên dưới nhé.

Bài viết bi C và tài tr t Le nez du Cafe

Mi hình thc chia s, vui lòng ghi ngun trích dn t Barista weapons

Tham Kho:

1/ Allen,H.P (2011), “Unbottling the Aromas of Coffee – Improving Sensory Skills with Lenez du Café”, The Book Of Roast, Connie Blumhardt, USA

 

No comments:

Post a Comment