Monday, January 30, 2017

CÀ PHÊ LÀ CUỘC SỐNG
















Xin chào các bạn Barista, Cọ chúc các bạn đã có 1 cái Tết thật vui và hạnh phúc bên gia đình. Trong quá trình training, nhiều bạn hỏi mình nếu muốn theo nghiệp cà phê thì phải bắt đầu từ đâu. Để trả lời câu hỏi, mình xin quay về thời điểm 4 năm trước,khi mình mơi bắt đầu làm quen cà phê, lúc đó những chuỗi quán “Second Wave” như Passio, Urban Station, Effoc... đang rất thịnh.

Lúc đó với mình mọi thứ thật mông lung vì thời điểm này cà phê Cọ còn không biết uống. Nhưng khi làm quen với cà phê thấy thật hay, bắt đầu từ latte rồi đến espresso rồi đi làm, rồi mở quán rồi đóng… mọi thứ đến thật tự nhiên. Trong thời gian ngắn ngủi 1 năm đó, mặc dù thao tác cà phê là rất rành rồi, nhưng những câu hỏi cứ đeo đuổi cọ, rằng liệu mình hiểu có đúng? espresso như thế nào là ngon?…. Lúc đó muốn cập nhật kiến thức là 1 điều không dễ vì không có nhiều nơi training, những quán specialty hay barista thật sự giỏi cũng không nhiều. Chủ yếu vẫn phải tự mình tìm tòi từ những tài liệu tiếng Anh, mà đôi khi đọc không hiểu cũng chẳng biết hỏi ai, phải tự mình trải nghiệm và tìm câu trả lời. Lúc đó Cọ chỉ ước có 1 nguồn kiến thức để mình tìm tòi và nghiên cứu về cà phê. Cọ chắc rằng đây cũng là mong muốn của rất nhiều bạn, đặc biệt là những barista mới vào nghề…
 Cọ mong muốn đây là nơi chia sẻ và cập nhật tất tần tật những kiến thức về cà phê, từ cơ bản đến nâng cao, từ trồng, sơ chế, rang cho đến pha… những kiến thức được chắc lọc từ sách vở và trải nghiệm trong quá trình làm việc. Do đây là blog nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi tính chủ quan. Cọ mong các bạn  cứ tự do chia sẻ và đóng góp ý kiến để làm cho blog này trở nên tốt hơn nhưng đừng gây war nhé.   

5 comments:

  1. Cám ơn anh Cọ rất nhiều , mong anh chia sẻ những kiến thức để những người đi sau như em được học tập

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn anh Cọ đã chia sẻ nhiều kiến thức về cà phê, rất hay ^_^

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete