Monday, July 31, 2017

CỦA BỀN TẠI NGƯỜI !!! (Phần 2)

3/ Hàng tháng hay hàng quý
a/ Thay ron cao su
Nếu khi gắn tay pha vào group head thấy có hiện tượng bị rỉ nước, có thể ron cao su đã bị mòn. Lúc này phải thay ron cao su. Thời gian để thay ron cao su từ 3-6 tháng tùy vào mức sử dụng máy pha. Theo Cọ, nên thay ron sau mỗi 6 tháng, vì để quá lâu, ron sẽ khô lại và rất khó lấy ra.
Bước 1: Dùng vít đầu nhọn lấy ron cao su ra

Bước 2: Gắn ron mới vào
Bước 3: Dùng tay pha để cố định ron

4/ Vấn đề Descale
Có lẽ, trong tất cả các vấn đề về vệ sinh máy pha, Descale có lẽ là vấn đề ít được đề cập nhất, theo Cọ có lẽ là do việc descale quá phức tạp và tốn kém.
Khoáng chất đóng trên điện trở và bên trong nồi hơi
Scale: hay cặn được hình thành bởi sự tích tụ các chất khoáng (Canxi và magiê theo thời gian). Các chất cặn này sẽ ảnh hưởng đến nồi hơi (Boiler), đầu bơm (Pump) hay những bộ phân mang theo nước nóng. Làm cho việc bơm nước cho grouphead diễn ra chậm hơn, giảm diện tích chứa của boiler. Lâu ngày sẽ gây ra sự ăn mòn, dẫn đến hư điện trở (Heating element) hay nặng hơn là hư nồi hơi. Do đó, nếu như muốn máy pha espresso bền thì đầu tiên phải sử dụng filter cho nguồn nước để giảm những khoáng chất (nhất là các nguồn nước ở vùng biển). Ngoài ra, theo Cọ, khi máy xài khoảng 2 năm –  3 năm (nếu có filter) thì nên descale để làm sạch những cặn đóng trong nồi hơi và những bộ phận của máy pha. Tuy nhiên đây là 1 công việc phức tạp và mất nhiều thời gian, do đó nên nhờ chuyên gia làm giúp, tất nhiên tiền phí cũng không rẻ. Ví dụ như công ty Quang Tân Hòa vẫn có dịch vụ descale cho các dòng máy Astoria của mình, nhưng ít người làm 1 phần vì không biết, 1 phần vì ngại phần chi phí và thời gian. Đến khi nồi hơi bị hư thì lúc đó thời gian và chi phí sửa chữa sẽ cao hơn rất nhiều. 

Tìm hiểu thêm về Descale ở đây nhé
The Dirty Truth: Why You Need to Descale https://www.youtube.com/watch?v=Bi6WXlPtBpE

II. Vệ sinh máy xay
Cũng giống máy pha, khi xay, dầu trong cà phê sẽ dính vào lưỡi dao, và nếu không vệ sinh máy xay thường xuyên, dầu và bụi cà phê sẽ tích tụ, lâu ngày sẽ làm nóng lưỡi dao khi xay bột và nhiệt sẽ làm giảm hương vị của ly cà phê. Ở đây Cọ sẽ hướng dẫn các bạn cách vệ sinh máy xay Mazzer, các dòng máy xay khác nhau sẽ làm hơi khác, nên hãy xem kỹ hướng dẫn trước khi làm nhé.

Máy xay siêu dơ
1/ Vệ sinh hàng ngày:
Bước 1: Lau hộc đựng cà phê hạt (hopper) bằng khăn khô mềm, hoặc có thể rửa nếu dính quá nhiều dầu.
Bước 2: Dùng khăn khô, cọ hoặc máy hút bụi vệ sinh hộc chứa cà phê xay (chamber) và lưỡi dao.

Video hướng dẫn: https://www.youtube.com/watch?v=0YxTmr-qVwM

2/ Vệ sinh 1 tháng 1 lần
Bước 1: Rút điện
Bước 2: Đánh dấu và mở bánh răng theo chiều thô.
Bước 3: Mở và vệ sinh lưỡi dao dưới (Low burr), lấy vít tháo lưỡi dao, lấy tăm cạy hết bột cà phê trên lưỡi dao và lấy khăn mềm khô lau cho sạch bột. Có thể dùng kèm với máy hút bụi để thêm hiệu quả.
 
 
Bước 4: Vệ sinh phần lưỡi dao trên (Top burr. Làm giống bước 3
 
Bước 5:  Gắn lại như cũ. Khi gắn vào phải cẩn thận, vì nếu 2 lưỡi dao bị chênh sẽ không xay mịn được. Do đó khi gắn vào nên ấn nhẹ phần trên rồi hãy vặn vào.
 
 

Video: Coffeefusion Tutorials - Cleaning Your Grinder Burrs (Mazzer Mini) https://www.youtube.com/watch?v=T8lYVg10JhY&t=156s



Tham khảo:

Quinn, Mike. "How to Maintain & Clean an Espresso Machine." Foodal. N.p., 18 Nov. 2016. Web. 22 July 2017.

No comments:

Post a Comment