Thursday, April 16, 2020

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN CA ĐÁNH SỮA

Thi đim cách đây 7 năm vic la chn 1 ca đánh sa rt đơn gin, thi đim đó không có nhiu mu mã đa dng v hình dáng, màu sc, thiết kế mũi ca như hin nay, và giá c cũng r hơn nhiu. Bài viết này s tp trung vào các tiêu chí, t cơ bn đến nâng cao đ la  chn ca đánh sa, các Barista ráng đc nhé.

1/ [KÍCH THƯỚC]

Ngày xưa khi bt đu tp đánh sa, s có 2 kích thước cơ bn cho ca là 350 ml (12 oz) dùng cho ly Cappuccino 160 - 180ml và 600ml (30 oz) cho ly latte 280 - 320 ml, qua năm tháng cách to foam cho các món có sa cũng thay đi v gu thưởng thc (đc bit là Latte) c th là khách hàng chung tách có dung tích nh hơn đ nếm rõ v cà phê hơn. Ví d mt s tim chuyên v cà phê, kích c tách latte t 220 250ml điu này đòi hi Barista phi sm cho mình 1 ca đánh sa có th tích hơi khác 450 - 490ml (15 oz) đ tránh hao phí quá nhiu sa. Nếu vn chưa biết chn c ca nào cho phù hp thì 1 mo đ la chn kích thước ca đó là da vào dung tích tách mà bn đang dùng. Ví d kích thước tách t 150 200ml, dùng ca 350ml, tách t 220-250ml dùng ca 450ml, tách t 250 300ml xài ca 490ml và tách t 280-360ml dùng ca 600ml. 


 

2/ [CHT LIU]

Cht liu ca đánh sa gm nha, thép nhưng thép không g vn là cht liu thông dng nht do kh năng chu nhit cao, d v sinh, bn bĩ. Ngoài ra thành ca dày (Do cht liu thép dày hay được ph lp sơn) s giúp nhit đ n đnh hơn khi đánh sa. Nếu bn thương xuyên đánh sa nhit đ cao thì đây là yếu giúp bo v phn nào làn da nhy cm. Ngoài ra nếu bn chn nhng ca có sơn thì nên đu tư nhng loi cht lượng tt (Automotive Painted như ca Pesado) vì s gi được lp sơn bn hơn.

 

3/ [MŨI CA]

Cách la chn mũi ca tùy theo cách bn mun dòng sa tuôn ra như thế nào khi to hình. Mũi ca Tròn và bè ra s cho ra nhng dòng sa ln khi to hình và phù hp vi các hình cơ bn như trái tim, tulip nhiu tng hay Rosetta đơn. Trong khi đó mũi tròn và bo li s cho dòng sa nh hơn nhưng vn có th ln ra khi cn thiết, mũi ca này thích hp vi k thut nâng cao như wing, frame tulip, wing rosetta hay Swan, đây là nhng hình cn nét mnh nhưng dòng sa vn đ ln đ foam lan ra.

Nguồn: prometheus


Rãnh ca cũng là yếu t cn cân nhc Latte free pour vi nhiu chi tiết đòi hi mũi ca phi nh và đường rãnh mũi ca phi đ sâu đ dòng sa trào ra n đnh đến nhng git cui cùng. Do đó rãnh dn sa cũng được thiết kế dài hơn trước đây.  



Nguồn: Pesado 58.5

Mt lưu ý khác v mũi ca đó là phi thng vi quai cm, điu này s nh hưởng ln đến v trí ca hình và thao tác khi Art. Hãy tưởng tượng khi mũi ca b lch, hình s d b lch tâm và nếu mi ca 1 kiu mũi khác nhau thì rt khó đ n đnh. Và tt nhiên khi mua nhiu ca thì thì vic thng quai và mi ca s tr nên rt quan trng trong vic đm bo cht lượng Foam cũng như hình nh đng nht. 


Nguồn: Pesado 58.5

4/ [CHU VI]

Thông thường phn đáy s có đường kính ln hơn phn đnh ca, và đ rng nhiu hay ít s nh hưởng đến tc đ xoáy ca dòng sa. Đường kính bên trong ca đánh sa phi đ rng đ to thành dòng xoáy, và chính dòng xoáy s làm v nhng bong bóng ln trên b mt đ làm cho foam sa mn hơn.

5/ [QUAI CM]

Các yếu t cn lưu ý:

Quai cm phi thng vi mũi ca. Ngoài ra quai phi đ rng đ cm thoi mái, quai lin hay ri ra và có quai hay không quai cũng là nhng yếu t cn lưu ý khi chn ca đánh sa.

Đu tiên, nếu tay bn nh (Nht là các bn n), thì nên chú ý đến đ rng ca quai, nếu rng quá s cm rt mi và điu này s nh hưởng đến kh năng điu khin dòng sa chính xác.

Như đã đ cp, quai luôn luôn phi thng vi mũi ca đ kim soát tt nht thao tác và v trí hình so vi ming ly.  

Nếu bn thường xuyên phi đánh sa đến nhit đ cao (65-70c) thì phi cân nhc đến vic quai có th b nóng và biến dng (dn đến b lch so vi mũi ca), do đó quai ri s gim thiu được vn đ này.


Nguồn: Pesado 58.5

Cuối cùng, mộ số Barista thích sử dụng ca không quai sẽ giúp Cui cùng, m s Barista thích s dng ca không quai s giúp bn cm thoi mái hn khi thao tác nhưng cn có miếng bc cách nhit tt khi đánh sa nhit đ cao.

Hi vng bài viết đã giúp mi người hiu thêm nhng yếu t khi chn la ca đánh sa.

Bài viết bi C và h tr t hãng Pesado 58.5

Mi thc mc xin gi v Baristaweapons@gmail.com và nh dn ngun khi chia s



No comments:

Post a Comment