Friday, September 20, 2019

COFFEE FLAVOUR FOR DUMMIES (PHẦN 1)


Stumptown's Tasting Guide

Thông thường trên bao bì cà phê s có nhng Flavour note như peach, lemon, cocao, cách suy nghĩ thông thường s là cà phê này s có nhng v tương t. Hay Stumptown có hn 1 tasting guide giúp cho khách hàng ca mình hiu rõ hơn nhưng loi cà phê mà mình đang bán. Thc tế Flavour là 1 đnh nghĩa phc tp hơn rt nhiu. Trong tiếng Vit, Flavour dch là hương v, còn Taste là v nên đôi khi nhiu bn b nhm ln vi nhau. Flavour không ch là v mà là tng hp tri nghim ca hương, v, và cm giác vòm ming. 1 ví d đin hình khi nói cây kem này có v socola, nếu theo tiếng Vit thì nghe có v đúng, nhưng nếu dch sang tiếng Anh là This Ice cream tastes like chocolate thì sai. Đúng ra phi nói là cây kem này có v ngt và hương Socola và rt béo. Vy Flavour là gì và khác Taste như thế nào? hôm nay chúng ta s cùng đi tìm hiu nhé.

Flavour và Taste khác nhau như thế nào?

Flavour: Flavour là s n tượng giác quan trong vòm ming, khi miêu t 1 flavour ca tách cà phê, bn đang miêu t tng hp tri nghim Aroma, Taste và Tactile

Trong khi đó Taste ch là miêu t cm giác mà lữơi ca chúng ta cm nhn được gm có Đng chua mn umami ngt.

Mi người cn ghi nh công thc

FLAVOUR = AROMA + TASTE + TACTILE
Yếu tố của Flavour
Nguồn: The little black coffee cup
 

*Sau đây chúng ta s đi sâu vào tng yếu t.

Yếu t đu tiên s là Aroma: đây là 1 yếu t cc k quan trng khi ung cà phê nhưng dường như ít được xem trng lm. Mi người có biết khi ăn ung hay th nếm, khướu giác đóng góp rt quan trng trong vic nhn biết Flavour (Khong 85% flavor được nhn biết thông qua khu giác). VD khi chúng ta ngi mùi tiêu, khi chưa đưa vào ming thì chúng ta đã cm nhn thy v cay cay ri. Chúng ta phát hin ra Aroma nh vào nhng phn t hương bay lên. Phân t hương càng nh thì bay càng xa.  Khi ung cà phê, mi người s cm nhn mùi hương qua 2 đường. D nhn biết nht là qua đường mũi (hay còn gi là orthonasal), nhưng 1 điu hay na v Aroma đó là sau khi chúng ta ung vào đng sau cung hng (Còn gi là retro nasal), nhưng phn t hương vn tiếp tc bay lên và tác đng vào thn kinh khu giác, c 2 đường này cu thành nên Aroma hay mùi hương ướt mà chúng ta vn thường gi. Do mũi và miêng kết ni vi nhau nên khi chúng ta b cm hay nght mũi s không th cm thy rõ Aroma và khi đó cà phê tr nên nht và không có Flavor vì lưỡi ch yếu ch cm nhn được các v chua đng ngt... mà thôi   
Aroma được cảm nhận qua 2 đường mũi và miệng


Câu hi mà C rt thích hi các bn Barista đó là khi ung cà phê có bao nhiêu v trong và th t lưỡi chúng ta cm nhn là gì?

Tht ra có ti có 5 v trong cà phê. Đng chua mn ngt, còn 1 v na ít thy hơn trong cà phê đó là Umami thường thy trong bt ngt, tht và cà chua, s dng năm 1908 bi giáo sư Ikeda. Khi chúng ta nói v v là đang đ cp đến 5 v này. Vy theo mi người, theo th t khi ung cà phê, lưỡi s cm nhn các v này như thế nào? Chua đng mn Umami ngt.

Nguồn: The little black coffee cup



Các vị cơ bản
Nguồn: Ajinomoto

Có 1 thut ng mà các barista nên lưu ý đó là Taste Balance, nghĩa là khi pha cà phê nên cân bng gi các v chua, ngt, đng nhiu nht có th, "Taste Balance" cũng có h s nhân 2 trong bng đim VNBC đó.

Yếu t cui cùng cu thành nên Flavour đó là Tactile, vy Tactile là gì? Là mouthfeel, body, texture. Là cm giác hay cu trúc vòm ming khi chúng ta ăn ung. Vy tiêu chí nào đ đánh giá Tactile khi ung cà phê? Khi đi thi VNBC trong bng đim s thy phn Espresso Tactile s có h sô nhân 4 vi 3 yếu t Weight (Light, thin, heavy, full, Round) Texture (Creamy, Vicosity, astringent, Watery) và Finish (long, short). Nói cho d hiu, khi ung sa béo và sa tươi, mouthfeel s khác nhau, sa béo s có cu trúc (Texture) creamy và Finish Long, Weight “Heavy” hơn Sa tươi.

Thuật ngữ miêu tả Tactile


2/ Th nếm quan trong như thế nào?

a. Đi vi Barista:

Hiu v Flavour s giúp Barista hiu chnh chiết sut cà phê chính xác hơn. Khi training v chiết xut, C thường hay nhn mnh vi my bn thut ng Taste Balance 1 thut ng cc k quan trng mà các Barista phi thuc nm lòng. Taste Balance nghĩa là vic chiết xut phi cân bng nht có th gia các v Chua, Ngt, Đng (Chng ai thích v mn trong cà phê c). Nếu 1 v vd như chua, hoc đng b tri lên nhiu s làm cho ly cà phê mt cân bng và tr nên khó chu. Đ đt được Taste Balance, ngoài vic Barista phi rt am hiu v lý thuyết chiết xut cà phê (Th t các v chiết xut như thế nào, mun tăng gim chua, mn hay đng thì phi làm sao? các bn còn phi có kh năng th nếm rt tt. Trường hp đin hình s là Espresso chiết xut b mn tuy nhiên nếu Barista li không nếm thy b mn, đó là 1 vn đ vì nếu không thy b mn, các bn s thy vic điu chnh chiết xut đ taste balance là không cn thiết. Và khi đi thi VNBC, Taste Balance cũng là 1 yếu t quan trng trong bng đim th nếm vi h s x2.  

b. Hiu thêm v Flavour ca các ging cà phê:

Khi 1 Barista nhy v mùi v, khi th nhng loi cà phê khác nhau s nhn ra nhng hương v quen thuc trong đó. Vd như C rt thích Kenya Asali vì trong đó có Aroma ca Cocoa, v chua ca Táo xanh, chanh vàng, chua thanh, ngt, v đng hu ca trà đen... Tt nhiên mi người s thy cà phê tht thú v khi nhn ra nhiêù Flavour trong cà phê. 

Khi thi VNBC bng đim cũng có phn Flavour Descriptor rt quan trng khi đi thi vi H s đim X3 đó.


c. Đi vi thí sinh thi VNBC: Nhn ra thay đi trong Flavour trong cà phê khi thi là cc k quan trng khi thi Barista. 1 trường hp thường gp nht là cà phê không ging như lúc đu na. Khi dùng nước, máy xay, máy pha khác , flavour ca cà phê s khác, Trong 3 ngày thi thm chí Flavour cà phê ngày 1 cũng khác ngày 3. Team có th h tr mi th t lúc Cupping chn cà, rang ra profile, ph test cà nhưng cui cùng khi đi thi, bn vn là người quyết đnh v flavour, nên nếu kh năng th nếm không nhy đ nhn ra nhng biến đi đó, và vn gi nhng flavour đã chun b sn t trước thì tht ri ro. Bn nào tính đi thi VNBC nên đu tư vào sensory vì trong bng đim phn Espresso, Taste balance h s X2, flavour description h s X3 còn Tactile h s X4. Nghĩa là mt 1 đim s mt 16 đim trên 4 v giám kho.    
Bảng điểmSensory của Espresso khi thi VNBC

d. Roaster

+ Kim soát cht lượng các m rang: bng quy trình th nếm (Cupping) và tt nhiên các yếu t ca Flavour luôn được th hin rt rõ trong Cupping Form. 

+ Hiu thêm v nhng Profile rang đa dng: Khi thay đi nhiu Profile rang cho tng loi cà, nhn ra s khác nhau trong Flavour s giúp Roaster hiu nhng thay đi trong profile rang như nhit, gió, thi gian, nh hưởng đến flavour như thế nào.

+ Hiu thêm v Flavour ca các ging cà phê: Đây là đim tương đng gia Barista và Roaster khi am hiu v Flavour ca cà phê s giúp ích rt nhiu cho ngh rang.

E. Đi vi khách hàng: Vì cà phê rt đa dng, tính cách khác nhau. Có kh năng th nếm s gúp mi người thưởng thc được nhng ly cà phê thit ngon. Và cm thy cà phê tht đa dng và thú v ch không gói gn trong nhng hương v đơn gin như chua chanh hay đng na.

Đ
ược viết bi C và tài tr t Lenez Du Cafe


Tham kho:

1/ The Fundamentals of Coffee Tasting | Featuring Sensory Scientist Ida Steen

https://www.thelittleblackcoffeecup.com/journal/coffeetasting

2/Improving your palate

http://www.brewingisforeveryone.com/blog/improving-your-palate

3/How to improve your Pallet

https://www.coeurdexocolat.com/develop-your-sense-of-taste

4/ The Real Difference Between Flavor vs Taste

https://winefolly.com/tutorial/taste-vs-flavor-vs-aroma/

5/ How to Develop More Sensitive Taste Buds

https://www.wikihow.com/Develop-More-Sensitive-Taste-Buds

 


1 comment:

  1. Chào ad, hình như ad có nhận dạy về cà phê (pha chế, rang v.v). Xin ad cho mình điện thoại hoặc email liên hệ . Xin cảm ơn

    ReplyDelete