Wednesday, May 6, 2020

CÁC ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN CỐI XAY TAY

Nếu bn là người thường xuyên đi phượt hay đơn gin phi làm vic nhà trong gn 1 tháng qua thì vic la chn 1 ci xay tay phù hp rt quan trng vì cht lượng xay là 1 yếu t sng còn trong vic pha cà phê và đây cũng là s khác nhau cơ bn so vi pha tim. Hôm nay Barista weapons s chia s các mo giúp mi người la chn được ci xay tay ưng ý

C40 là dụng cụ ưa thích trong những chuyến đi xa
Nguồn: Comandante



[I. Vì sao không nên xay sn]

Đ hiu vì sao nên mua 1 ci xay tay ti nhà hay mang theo du lch thì ta nên nói qua mt chút vì sao không nên xay sn cà phê.

Cà phê mới xay sẽ có hương vị rõ ràng.
Nguồn: Barista Weapons 

Cà phê vn luôn mang trong mình đa dng các hương v đc trưng ca vùng đt, khí hu, th nhưỡng t khp nơi trên thế gii khiến cà phê tr thành 1 thc ung rt đc bit. Tuy nhiên Khi b oxi hóa nhng hương v s mt dn đi do oxi phn ng vi các hp cht hương trong cà phê, lu dn các phn t hương s b biến đi và mt đi khiến tách cà phê tr nên đơn điu vi v cà phê rang ch yếu. Và hin tượng Oxi hóa s din ra nhanh hơn nếu ht được xay sn. Đ gii thích hin tượng này, xay cà phê s làm tăng din tích tiếp xúc ca ht cà phê vi không khí và thúc đy nhanh quá trình Oxi hóa vi ánh sáng, nhit đ và Oxi khiến hương v phong phú vn có s mt dn đi. Do đó đ tách cà phê ca bn có đy đ hương v thì không nên xay trước và cà phê phi còn mi.  

1/ [TÍNH LINH ĐNG]

Khi nhc ti ci xay tay, mi người s liên tưởng đến tính linh đng d mang theo đi du lch, các yếu t cn cân nhc đó là: trong lượng, kích thước và cht liu.

[TRNG LƯỢNG]: khi đi du lch, tt nhiên nh s là yếu t ưu tiên, thường thì khi mang theo thì trng lượng ci xay ưa thích ca C là là 400-700g, như Hario Skerton có trng lượng 462g, trong khi Comandante C40 là 622g, c 2 đu nh đ có th mang đi.

[KÍCH THƯỚC]

Ngoài yếu t Trng lượng, thì kích c cũng là 1 tiêu chí quan trng khi mang theo. Mc dù Skerton nh hơn, nhưng C40 li nh gn hơn (Ngang 6cm X Dài 16cm), không chiếm nhiu din tích khi b vào hành lí.

Nguồn: Hyper Coffee Roastery

[CHT LIU]

Phn thân các dòng ci xay tay ch yếu là kim loi (Như Porlex, Rhinoware) vì s tránh b v khi mang đi. Nếu mi người dùng ci xay có cht liu Thy tinh thì nên cn thn khi mang đi, tránh rơi v hay đ chung vi nhng vt cng khác. Theo kinh nghim ca C, khi đ C40 vào hành lý, Ch cn tháo tay quay trên, qun giy xung quanh ci và buc li là bn có th mang theo đến cùng tri cui đt.


Nguồn: Every Half Bean

Ngun: Every Half Bean

2/ [CHT LƯỢNG LƯỠI DAO]

[S HAY KIM LOI]

Đu tiên bn nên cân nhc s dng lưỡi dao bng s hay kim loi, vic la chn này s ph thuc vào Kiu pha, và Đ chính xác cao

Nguồn: Comandante

[KIỂU PHA]
 

 Ưu đim ca Lưỡi dao kim loi là xay chính xác, bn và mượt. Nếu bn là 1 Espressoholic hay là 1 người cu toàn luôn mun tách cà phê ca mình pha ra phi chun v đ xay cũng như nhit đ, t l. thì lưỡi kim loi s giúp bn điu đó. Comandante C40 có lưỡi dao làm bng cht liu Martensitic (Kim loi siêu bn thường dùng trong công nghip nng) ngoài ra còn được ph thêm 1 lp ni tơ tăng thêm đ bn và sc cnh giúp xay được nhng kiu pha đòi hi đ mn cao (Và đu) như Espresso.

Nguồn: Comandante 

Trong khi đó, ưu đim ca Lưỡi dao bng s là giá c hp lý, phù hp vi các kiu pha th công như V60, nhưng s không phù hp cho Espresso vì khi xay mn, đ xay s không đu (Vn có ht ln). Ngoài ra, lưỡi dao bng s cũng d b hao mòn. Do đó nếu không cn xay đến mc Espresso, đ chính xác quá cao hay siêu bn thì lưỡi s s phù hp vi nhu cu ca bn.

[KÍCH THƯỚC LƯỠI DAO]

Nguyên tc cơ bn đó là kích thước lưỡi dao càng ln, thì xay càng nhanh, tuy nhiên kích thước ln cũng dn đến thiết kế bên ngoài tr nên cng knh và khó mang theo. Phn ln kích thước lưỡi dao các ci xay trên th trường s là 35mm, có nhng ci xay t như Lido 2,3 vi 45mm nhưng kích thước s cng knh và khó mang đi, ngoài ra lưỡi dao ln giá thành cũng s cao hơn.

3/ [CÁCH ĐIU CHNH Đ XAY]

Vic điu chnh đ xay d dàng và chính xác cũng là 1 yếu t quan trng, so vi Skerton, vic điu chnh đ xay đòi hi C nhiu thao tác tháo lp hơn, tuy nhiên đ xay ch mang tính tương đi, có nhiu ht mn và ht ln trong cùng 1 đô xay. Trong khi đó C40 li cho phép người dùng tinh chnh đ xay cc k chính xác theo nc, ví d C thường dùng nc 26 cho V60 và nc 7 cho Espresso và điu này mang li s tương tác tt hơn gia người dùng vi nhau khi trao đi v đ xay.

Nguồn: Comandante

Trên đây là mt s yếu t cân nhc khi la chn 1 ci xay tay, tùy theo nhu cu và kinh phí mà các bn nên lc chn cho phù hp, chúc các bn tn hưởng được vic xay cà phê ca mình. 

So sánh các dòng cối xay tay
Nguôn: Alternativebrewing

Bài viết được tài trợ bởi Comandante Việt Nam
Tham khảo:




2 comments:

  1. C4 thì hơn hẳn đẳng cấp của Hario rồi, giá cũng cao hơn hẳn 1 bậc. Nếu xét tính gọn nhẹ thì Hario MSS-1TB rất ổn đó.
    Mình thường dùng Hario lưỡi ceramic thì rất ổn cho V60 nhưng với expresso thì rất tệ.
    Hơn nữa, combo mang đi du lịch ngoài grinder sẽ cần tính đến các dụng cụ khác như kettle, cup, đôi khi cả scale nữa.

    ReplyDelete
  2. tính mua mà nhìn giá chát quá :(

    ReplyDelete