Tuesday, October 27, 2020

HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH MỨC XAY COMANDANTE C40


Vi C, Comandante C40 luôn là ci xay ưa thích trong nhng chuyến đi xa vi cht lượng xay chính xác và đng nht. 1 đim mnh na ca C40 đó là lưỡi dao Nitơ có th tùy chnh chi tiết theo nc cho đa dng các kiu pha khác nhau như Espresso, Pour Over hay Immersion. Trong bài này C s hướng dn mi người cách điu chnh đ xay ca C40.

1/ Cách xác đnh mc 0 và điu chnh đ xay theo nc.

Trên thc tế, có nhiu ci xay cũng điu chnh mc xay theo nc (Stepped) nhưng hu hết không c đnh được mc xay dn đến kích c xay không chính xác như mong mun.


Vi C40, khi điu chnh đ xay s nghe tiếng click, mi Click là 1 nc và người dùng có th c đnh mc xay mà mình mong mun. Theo C, đây là 1 công ngh rt hay ca C40 vì s tăng tính tương tác gia người dùng. Ví D, người dùng có th trao đi kinh nghim v s nc xay khi pha phin, V60 hay Espesso. Sau đây chúng ta s tìm hiu các đ xay dành cho nhng kiu pha khác nhau.

Mc Zero nm đâu?

Trước khi xác đnh nc th bao nhiêu, thì chúng ta phi xác đnh được nc Zero đã. Mc zero là mc khi chúng ta điu chnh đ xay ca C40 mn va đ, tay quay s không th xoay được. Và mc đu tiên khi tay quay di chuyn được tính là mc 1.

Hướng dn:  

https://www.youtube.com/watch?v=UN1X4ELC3-o                  

Mức Zero của C40 

 
3/ Espresso

C40 là mt trong s ít ci xay trên th trường có th xay mn cho Espresso (Thm chí có th mn cho c Turkish) mà vn gi được kích c ht đng đu. Tùy theo ngày rang, đ rang hay sơ chế mà đ xay s dao đng t nc 7-10. Ví d như khi xay Colombia Garzon sơ chế ướt, C s s dng mc xay 8, thi gian chiết xut 25s, vào 18g ra  42g. V trái cây, đ chua sáng, Body tròn đy và cân bng.  

   C40 và chất lượng xay Espresso đồng đều
              

4/ Pour Over: V60 – Kalita - Chemex

Dành cho kiu pha Pourover, mc xay s thô hơn Espresso, Mi người có th tham kho t nc 23-32. Đu tiên là V60, đ xay s hơi mn hơn Kalita và Chemex vi nc 23-27. Ví d như khi pha cho Ethiopia Uraga Tome rang nht chế biến ướt, mc xay ưa thích ca C s là 25, 20g cà phê, 320g nước (t l 1:16), tng thi gian chiết xut  dao đng trong 2:30 - 3:00, hương berry rõ nét, v trái cây, đ chua sáng, cân bng, hu v kéo dài.

C40 và Pha Phin

 Đi vi Kalita Chemex, đ xay s thô hơn mt chút, thường là 2532 vì 3 l ca Kalita rt nh và d b tt nếu đ xay quá mn, còn Chemex giy li dày nên thi gian chiết xut s chm hơn V60. Nên mun công thc như trên, mc xay nên thô hơn. Đ pha 20g cho Kalita trong 3:00, mc xay s là 28, trong khi Chemex s là 30. 

    Chemex cần độ xay thô hơn 
  

5/ Immersion: Aeropress, Frenchpress, Cupping

           Aeropress và C40          

Đi vi Aeropress, có rt nhiu công thc đ pha, như xay mn thì chiết xut nhanh (1:00 1:30), còn xay thô thì thi gian ngâm s lâu hơn đ chiết xut ra đy đ các cht (2:00 -2:30). Do đó, đ xay cho C40 cũng đa dng, nc xay t 20 - 32 thô hay mn đu được tùy theo công thc ca mi người. Ví d, khi ép Aeropress cho 15g Kenya Asali (t l 1:16), C thường dùng mc xay 25 (ging V60) nhưng thi gian pha s nhanh (1:15 - 1:30).       

Trong khi đó, French press và Cupping thì hoàn toàn ngược li, vì s ngâm trong thi gian dài (4 phút), nên đ xay thường s thô hơn. Nên mc xay đ xut s t 28-32.

6/ Li kết

Trên đây là tham kho v mc xay cho nhng kiu pha cà phê khác nhau. Trên thc tế mc xay s thay đi ph thuc nhiu vào yếu t như, đ rang, ging, sơ chế, đ tươi (mi, cũ) nên c nhà có th tùy chnh đ xay ca C40 đ hp vi loi cà phê và s thích ca mình là đượ

Bài viết bi C, mi thc mc xin gi v Baristaweapons@gmail.com.

Khi chia s nh đ ngun Barista Weapons




2 comments:

  1. Add cho mình hỏi với cỡ xay tham khảo để pha moka pot không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, Moka pot mình có thể xay như Espresso ở click thứ 8-10 nhé. Cheers

      Delete