Tuesday, February 2, 2021

QUIZ 9: TẠI SAO PHẢI PREHEAT DỤNG CỤ TRƯỚC KHI PHA CÀ PHÊ?



T các lp v lòng, ai cũng biết 1 nguyên tc chung trước khi pha cà phê là phi làm nóng dng c pha, ví d như trong Espresso, ly phi được hâm nóng khong 40c, tay pha hay grouphead cũng phi được gi nóng. Trong khi đó vi dòng Manual Brew, dripper, server hay ly cũng được làm nóng trước khi phc v. Điu này có nghĩa là gì ? và nếu không preheat thì có b làm sao không ?

Đầu tiên chúng ta sẽ làm quen với 2 khái niệm cơ bản nhất. Thermal Mass (Lượng nhiệt) và thermal insulation (Cách nhiệt).

Thermal Mass

Đu tiên chúng ta s làm quen vi 2 khái nim cơ bn nht. Thermal Mass (Lượng nhit) và thermal insulation (Cách nhit).

Thermal Mass

Ám ch kh năng hp thu nhit ca 1 cht liu trước khi nhit đ ca nó tăng lên, ví d như cht liu bng nha s mt nhiu thi gian đ hp th nhit trước khi ta cm thy nóng. Nha có khi nhit cao (High Thermal Mass), ngược li cht liu bng kim loi s có low thermal mass, nghĩa là chúng s mau nóng lên sau khi rót nước nóng vào.

Khả năng hấp thu nhiệt của chất liệu
Nguồn: Barista Hustle


Thermal Insulation

S truyn nhit ca cht liu đó ra môi trường xung quanh. Các cht liu như thy tinh hay kim loi s mau mt nhit, và đ cân bng li nhit đ, cht liu s ly trm 1 phn nhit t Slurry (hn hp gia bt cà phê và nước nóng khi pha)  làm nhit đ chiết xut (Extraction temperature) b gim. Nói nôm na cho d hiu, cht liu gi nhit càng tt (High Thermal Mass) như s, nha s lâu mt nhit ra  môi trường xung quanh, do đó nhit đ nước chiết xut s cao và n đnh hơn các cht liu khác có đ gi nhit kém hơn như thy tinh hay kim loi. Đó là lý do vì sao cùng 1 nhit đ pha, nhưng vi cht liu dng c pha khác nhau, ly cà phê s có hương v đa dng. Do đó trước khi pha cà phê, chúng ta cn Preheat dng c như tay pha, dripper, server, ly ... đ tránh các cht liu ăn trm nhit t dòng nước pha, làm cho nhit đ chiết xut b ngui đi và nh hưởng đến cht lượng hương v cà phê cui cùng.

Khi pha các dòng Hand Brew

Khi pha các dòng Hand Brew

Chất liệu Sứ luôn được ưa chuộng vì có khả năng giữ nhiệt tốt
Nguồn: Loveramics Việt Nam


So vi Espresso, cht liu ca dripper và Filter đa dng hơn rt nhiu, ly ví d như V60, có các cht liu t nha, thy tinh, s, kim loi, mi loi s có đ gi nhit và thoát nhit khác nhau, điu này s nh hưởng đến nhit đ chiết xut. Trong 4 cht liu, thy tinh và kim loi s có khi nhit thp và d truyn nhit ra môi trường xung quanh trong khi nha và s s có khi nhit cao hơn nên s gi nhit tt hơn. Nếu không tin, các bn có th kim tra bng cách rót nước sôi vào 4 cht liu này, nha và s cn nhiu thi gian hơn đ tay ta cm nhn được đ nóng, do đó khi preheat, bn cn dùng nhit đ cao hơn cho thy tinh và kim loi đ các cht liu này không ly thêm nhit khi pha. 1 lưu ý na là sau khi preheat, kim loi và thy tinh s mau ngui do đó cn pha ngay. Trong tt c các ht liu,  thì cht liu bng nha vi khi nhit cao và kh năng thoát nhit thp  cho phép  nhit đ chiết xut n đnh nht. 

Vy nếu chúng ta tráng giy bng nước ngui có được không, vn được nhưng thường C s áp dng cách này khi pha các ht rang đm thay vì ch h nhit đ pha thp xung. Mc đích là khi pha, nhit đ bên trong dripper không quá cao làm chiết xut ra nhng v đng và giúp ly cà phê tr nên cân bng và d chu hơn.   

Khi pha Espresso

Nhiệt độ rất dễ bị ảnh hưởng khi pha Espresso

Bn th nghĩ xem khi pha espresso có bao nhiêu đim tiếp xúc có khi nhit thp làm cho nhit đ pha gim xung ?

1/ Đu tiên là grouphead ngui (mi khi đng máy đu ca, hoc mi bt máy tr li sau khi ng) s ly 1 phn nhit làm gim nhit đ nước pha trước khi tiếp xúc bt cà phê trong basket.

2/ Tiếp theo, nhit đ chiết xut cũng b bt cà phê hp th 1 phn, nguyên tăc chung lung bt cà phê càng nhiu trong basket thì s hp thu nhiu nhit, do đó cn điu chnh nhit đ nước pha cao hơn.

3/ Sau đó tay pha (Bao gm basket) nếu ngui s tiếp tc ly thêm 1 phn nhit t chiết xut.

4/ Và cui cùng khi chm vào ly, nếu ly ngui, nhit đ ca Espresso s tiếp tc gim.

Như mi người đã thy,có qúa nhiu yếu t làm cho ly espresso ca bn tr nên ngui đi (Tht ra còn yếu t không khí nh hưởng đến nhit đ chiết xut khi dòng chy ri tay pha đến  ly na nhưng đây chúng ta không bàn ti). Trung bình vi nhit đ pha t 87-91c 1 ly Espresso s có nhit đ t 160-165 f (71-74c) nếu làm nhanh và các đim tiếp xúc được làm nóng. Nhưng nếu các cht liu ca grouphead, tay pha, ly b ngui, ly espresso s b ngui nhanh và s làm nh hưởng rt ln đến hương v ca Espresso (Aroma gim, crema mng, mau tan, đ chua cao ) Do đó đi vi làm espresso, nguyên tc nm lòng ca các Barsita là phi thao tác nhanh t lúc đong bt cà phê, phân b, nén đến chiết xut, và tt nhiên phi phc v khách nhanh nht đ tránh b mt nhit làm cho ly espresso tr nên ngui lnh.

ESPRESSO NÂNG CAO PHN 3: NHIT Đ PHA VÀ CHIT XUT

Hi vng bài viết này giúp các bn có khái nim rõ ràng hơn v tm quan trng ca preheat các đim tiếp xúc khi pha cà phê. 1 yếu t rt nh nhng s nh hưởng ln đến s n đnh trong cht lượng. 

Bài viết bi C và h tr t hãng Loveramics Viet Nam

Mi hình thc chia s, vui lòng ghi ngun trích dn t Barista weapons

Tham kho

1/ https://www.baristahustle.com/knowledgebase/which-material-for-filter-cones-is-best-at-keeping-the-heat-in-your-brew/

2/ https://perfectdailygrind.com/2020/11/how-does-your-dripper-material-affect-your-pour-over-coffee/

3/ https://www.1stincoffee.com/art-of-making-espresso#:~:text=The%20temperature%20of%20the%20brew,to%20feel%20hot%20without%20scalding.


1 comment: