Saturday, June 18, 2022

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI THI VNBC PHẦN 2: TÌM KIẾM HẠT CÀ PHÊ và QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ

[I.TÌM KIM HT CÀ PHÊ CHT LƯỢNG]

1 đim mà bạn cn lưu ý, cà phê cht lượng không có nghĩa là mc tin mà s phù hp vi máy móc mà bạn s s dng. Ví d, Hân thường chn nhng loi cà phê sơ chế Honey hoc Natural ngt và nhiu flavor nht có th đ khi s dng nhng máy pha l vn có th gi li được 70-80% hương v.

Sau khi chn cà phê xong, cà phê s được rang tùy thuc vào bng đim nghĩa là luôn chú trng vào “Tactile” như Body dày, hu v dài, tt nhiên công thc khi pha Espresso cũng phi đm bo có “Tactile” tt nht. 1 lưu ý na đó là các bn phi “ăn nm” vi ht cà phê ca mình t trước khi thi 2-3 tháng. Trước khi thi, Hân đã th nếm ht cà phê ca mình hàng ngày ti thiu 100 gram vi Espresso hay Filter đ hiu hơn cà phê ca mình và t đó điu chnh h sơ rang hay h sơ pha đ khi đến tay giám kho cà phê phi có tim năng cao nht.    

[II. BT ĐU CHUN B VI WHY – WHAT – HOW]

Why: Khi xây dng 1 bài thuyết trình, mi cá nhân s phi chia s thông đip gi gm đến BGK là gì, ti sao thông đip đó khiến bn háo hc chia s đến BGK. Thông điệp có thể nói về tiềm năng của hạt cà phê mới phát hiện về cách sơ chế đặc biệt hay 1 kỹ thuật chiết suất Espresso mới giúp mang lại những điều mới mẻ cho khách hàng mà bạn muốn chia sẻ đến khán giả.    

What và How: Sau đó bn s sp xếp “Flow” bài thuyết trình da trên thông đip. Mi phn thc ung s th hin 1 thông đip nh trong 1 bc tranh ln. Bn phi luôn đt câu hi Ti sao phi làm điu đó, làm điu đó đ làm gì, BGK s nếm được gì và làm sao BGK d hiu nhiu nht có th  vì BGK tht ra không biết nhiu v rang (Profile…) hay sơ chế (Vùng đt th nhưỡng, k thut sơ chế…), nên khi thuyết trình s ging như ging bài cho hc sinh,  ngoài vic dùng nhng ngôn ng d hiu còn có nhng yếu t hình nh (Visual) như bng ch dn, các mô hình đ 1 người không biết v cà phê cũng có th hiu được. Đây cũng là mc đích ca cuc thi, BGK s đi din cho khách hàng và nhng khái nim, chun b trong bài thuyết trình ca bn có khiến khách hàng quay li tìm mình không. Nếu câu tr li là có, kh năng bn tr thành Quán quân rt cao vì đó là tiêu chí ca cuc thi đ ra thông qua vic truyn cm hng và có thông đip rõ ràng.      

Trần Hân chia sẻ thông điệp đến BGK 
Nguồn: Cafe Show Viet Nam

[III. TH T ƯU TIÊN CHUN B]

a. Cà Phê

Cà phê s dng vì mc tiêu gì

Những lưu ý về cà phê rt quan trng khi thi VNBC đó là bạn nên chn cà phê có tim năng Tactile tt nht, sau đó mi ti Flavor, ngoài ra khi thay đi v máy pha, máy xay và nước thì cà phê ca bn ch còn 60-70% so vi khi nếm nhà. Đi vi vòng thi Quc Gia, bn nên chn sơ chế Natural hoc Honey s giúp cà phê ca bn chiết sut và có flavor n đnh nht. Nếu t tin, bn vn có th chn Fully Wash đ đi thi nhưng so vi Natural thì FW s có Tactile (Weight và Texture) không bng.

Thông tin tng hp

Bn cn cung cp thông tin cà phê cơ bn cho khách hàng ( đây là BGK) như v đ cao, ging, sơ chế, vùng đt th nhưỡng … lưu ý nhng thông này phi liên quan đến tri nghim ca BGK. Ví d, cà phê Hân dùng Aricha đến t vùng Yirgacheffe ca Ethiopia vi đ cao 1900m dưới nhng tán cây ln giúp trái cà phê chín chm mang li đ ngt và hương v phc tp, trng trên đt núi la góp phn vào “Creamy texture” và được sơ chế Natural, phơi trên giàn 21 ngày giúp hương v “Berry” hin din xuyên sut trong phn thi Espresso, Milk beverage và Signature.

Khi nào ung ngon nht

Bn cn nắm rõ khi nào cà phê ung s ngon nht vì có nhng kiu rang sau 4 ngày có th ung được, nhưng cũng có kiu rang sau 2 tun cà phê mi ngon. Do đó, bn cn biết chính xác khi nào cà phê ca mình chiết suất ổn định và ung s ngon nht, t đó s canh ngày rang đ mang đi thi.   

b. Bài Thuyết Trình

Lên “Concept”

Cn lưu ý mình mun đóng vai và gi thông đip gì đến BGK. Ví d bn mun là 1 Barista truyn cm hng thông qua nhng câu chuyn v cà phê, hay khám phá nhng k thut nghiên cu mi trong ci thin hương vị cà phê. Ví d trong năm 2018, bài thuyết trình ca Hân s liên quan đến tìm tòi cách pha mi trong khi Nguyên Anh k v câu chuyn s dng ging mi đ thúc đy người nông dân canh tác và trng trt.

Thông điệp truyền cảm hứng là bước đi đầu tiên
Nguồn: Loveramics Viet Nam

 Th T Công Vic

Sau khi lên concept, bn s quyết đnh Workflow cho bài thi ca mình. Trong 3 loi thc ung, bn s phc v món nào trước và vì sao. Ví d bn có th phc v Milk Beverage (Cappuccino) trước vì đy là món được khách hàng Order nhiu nht tại tiệm, tiếp theo s là món Signature đ khách hàng tri nghim đa dng hương v và tò mò hơn vcà phê ca mình. Và khi khách hàng tr thành khách quen thì bn s gii thiu Espresso đ khách hàng thy nguyên bn, cà phê s đp đ như thế nào.

Phn Hi Chnh Sa

Bn nên thuyết trình bài thi cho nhiu người l càng tt, có th là khách hàng hoc bn bè, nếu nhng người không rành v cà phê có th hiu được bn đang chia s gì thì BGK cũng s hiu được. Đng ngi chia s, càng nhiu phn hi t khán gi, bn càng có cơ hi chnh sa và hoàn thin bài thi ca mình.

c. Dng C

Trong quá trình chuẩn bị và đi thi, bạn sẽ cần những dụng cụ quan trọng để hỗ trợ luyện tập cũng như ổn định và tiết kiệm được nhiều thời gian trong lúc thi.

Theo th t, khi chọn được loại cà phê tiềm năng bn cn Cupping đ đánh giá đc tính hương v. Ví d nếu loi cà phê có hương v quen thuc, s được ưu tiên chn trước ví d như trái cây hay socola Khi th nếm bn có th so sánh và đối chiếu hương vị bng b mùi hương như Le nez Du Cafe, nguyên liu t nhiên hoc xi rô. 1 mo rt hay đó là bn nên so sánh hương vị thành 1 nhóm. Cách tiến hành như sau, bn s mi 1 nhóm 10 người và pha mi mi người 1 ly Espresso, yêu cu 1 người ghi ra 3 hương v rõ nht, sau đó bn s gp li nhng hương v ging nhau nht, ví d như sau khi gp li được 20 nhóm, bạn s tiếp tc pha esrepsso cho tng người ung và yêu cu khoanh tròn nhng nt nào hin din t danh sách 20 nhóm, tiếp tc gii hn danh sách đến khi ch còn 3-4 hương v rõ ràng nht. Lưu ý, BGK s đến t nhiu nn văn hóa khác nhau nên thói quen ăn ung và th nếm cũng khác nhau, do đó cn cn trng khi gii thiu nhng hương v. Thường thì đây phi là nhng hương v đã được kim đnh bi mi người và phi được thế gii công nhn thông qua Flavor Wheel hay b mùi hương, tránh nhng hương vị hiếm gặp hoặc quá phc tp đ cm nhn như ph nh hoa hng, hay ko hnh nhân bc socola… Càng làm BGK đn đo, bn càng mt li thế vì BGK ch có 10-15 giây đ chm sau khi bn gii thiu và phc v ly cà phê, nên làm sao trong 10-15 giây đó BGK ung vào cm nhn được và cho đim ngay. 

Ngoài ra, trong checklist dng c, s có nhng th nh hưởng đến hương v cà phê như hình dáng ly, ví d ly Espresso ming càng rng, lp crema càng mng và body gim. Đi vi Milk Beverage, tùy vào hình dáng ly, bn s có tri nghim cu trúc cà phê, sa và bt sa hoàn toàn khác nhau. Ví d, nếu bn chn ly hình tr cao và hp như ly Bond ca Loveramics, nên đánh sa bt mng mt chút đ d ung cà phê hơn, ngoài ra bn cũng nên chn nhng ly không quai sẽ giúp ti ưu hóa đim Visual vì GK s không chm đim đ cân bng gia hình so vi quai ly, do đó ch cn hình cơ bn cân gia s được đim.  

Hình dáng của ly cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của BGK
Nguồn: Loveramics Việt Nam

Ngoài ra, bn cn tn dng các dng c h tr như phân b (Distributor) , hoc tay nén h tr điu chnh lc và nén cân giúp bn đt được s n đnh và tiết kim được nhiu thi gian trong chiết sut mang lại li thế v đim k thut.

Dụng cụ xịn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và ổn định chất lượng 
 Nguồn: Pesado 
1 lưu ý v cân, ngoài vic s dng cân nhy, chính xác, gn nh, bn cn nm rõ thông tin máy móc mình s thi. Ví d, Black Eagle s có gm thp nên khi đt cân Pearl và ly trên khay nhiu kh năng không va vi vòi ra (Spout) của tay pha, do đó phi chn cân nh và mng hơn như Lunar từ hãng Acaia. Sau khi son ra check list thi đu, bn cn tính đến vn chuyn như thế nào, nht là đi vi sa và cà phê. Vì khi nhit đ và đ m thay đi, hương v cà phê cũng s thay đi và sa có th b hư. Do đó khi vn chuyn nên lưu ý vt dng nào nên đóng riêng, nên đóng đc bit và vn chuyn ra sao, đ đm bo vt dng, nguyên liu toàn vn v s lượng ln cht lượng.

d. Tp Luyn  

Lời khuyên là bạn luôn tp luyn đ làm sao ging lúc thi nht có th, càng làm quen vi không gian, càng nm chc được phn thi ca mình và tâm lý s vng hơn. Ví d, khăn màu gì đ đâu, cân, ly, knockbox, cọ ở vị trí nào… Bn s sn sàng 80% đ đi thi nếu giây th 7, nhm mt bn cũng biết mình đang làm gì, cầm ly tay nào và nói câu gì. 20% còn li s nm 1 tiếng trước khi thi, khi mà bn cùng nhóm h tr quyết đnh taste note cuối cùng đ gii thiu vi BGK khi thi.

Mt lưu ý na đó là bn cn gi lp nhng tình hung đ b nhiu nht  có th, ví d như rt tay pha, máy xay b kt không ra đ cà phê, ly espresso b đ khi chiết sut hay phc v. Khi bn tp x lý càng nhiu tình hung  trong lúc tp luyn s giúp bn nhy hơn và x lý tình hung trên sàn đu nhanh gn hết mc và tránh nh hưởng quá nhiu đến Workflow. Bn ch được suy nghĩ trong 1 giây và quyết đnh mình s làm gì tiếp theo đ bài thi ca mình din ra mượt mà.

Kết thúc phn 2 cũng là phần quan trọng nhất, BW hi vng đã giúp bn nắm được các bước chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi VNBC từ lên thông điệp, check list các dụng cụ, nguyên liệu và tập luyện. Hn các bn phn cu[NHNG ĐIM CN LƯU Ý V K THUT]

Bài viết  bi C tóm tt t Workshop “CHIA S KINH NGHIM ĐI THI VNBC” dưới s đng ý ca Trn Hân và công ty Idocean, mi chia s vui lòng ghi rõ ngun.


No comments:

Post a Comment