Monday, June 27, 2022

CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI THI VNBC PHần 3: NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý VỀ KỸ THUẬT

Cần tìm hiểu rõ luật thi để có những chiến lược thi đấu hợp lý
Nguồn: Loveramics Việt Nam
Phần cuối cùng trong cuỗi bài viết “CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐI THI VNBC” lưu ý thí sinh những điểm quan trọng khi đi thi như những yếu tố trong và ngoài tầm kiểm soát  và yếu tố nào nên tập trung tối đa để phần thi diễn ra thuận lợi hơn.

[3 NHNG ĐIM CN LƯU Ý V K THUT]

Khi đi thi, mi th s rt khác, t nước pha, máy pha, máy xay và nhit đ, đ m … điu này s làm thay đi cà phê ca bn có thể lên đến 60-70%, và trường hợp xấu nhất không ra Flavor. Nếu cà phê thay đi quá nhiu, bn phi biết mình s làm gì da trên chiến thut ban đu đ ra trên bng đim, nên ti ưu đim phn nào.

S có 2 khung thi gian bn có th Th máy. Khi hp thí sinh và giám kho, bạn s được thông báo cách thc đăng ký th máy như thế nào và đâu. Tuy nhiên cn lưu ý, đây không phi là máy bn s gp lúc thi mà là máy trưng bày t Showroom ca hãng. Do đó khi th máy, bn phi đ ý môi trường thử như chất lượng nước, máy pha, máy xay như thế nào và nh hưởng đến hương v cà phê ca mình ra sao. Do đó, cn làm s liu so sánh bng cách pha th cà phê nhà, ghi chú li hương v. Khi th máy, cn so sánh xem ging nhà không, nếu khác thì bn phi điu chnh điu gì đ cà phê tr nên ngon hơn ví d như công thc pha Espresso, h sơ rang… Trước khi thi 1 tiếng, bn cũng s có thi gian th máy ln cui, lưu ý lúc này, máy pha s không giống lúc thi nhưng máy xay, nước và cà phê s là của bạn khi thi, do đó 1 tiếng này rt căng thng vì bn quyết đnh s làm gì tiếp. Trong lúc này, bn cn làm vic theo nhóm, mi người s cùng nếm cà phê vi nhau và làm cho cà phê ngon hơn.

a. Nhng Yếu T Có Th Kim Soát Được  

Kh năng th nếm: Cuc thi này chú trng vào cht lượng nên không ch bn cn khả năng thử nếm tốt mà còn nhng người trong nhóm na. Cn tp luyn thường xuyên vi b mùi Lenez du café và và nguyên liu thật như trái cây đ đi chiếu mùi hương vi nhau đ khi đi thi, khả năng thử nếm ca bạn s n đnh nht. Lưu ý, trong cùng 1 nhóm, khả năng thử nếm ca mi người nên ging nhau, đ được điu này nên luyn tp thường xuyên cùng nhau và quy chiếu vi b mùi..

Cà phê: Bn s ch đng trong vic chn cà phê vi sơ chế, đ rang như thế nào, phc v mc đích gì khi mang đến cho ban giám kho.

Chiết sut: Bn cn am hiu v chiết sut đ biết khi nào cà phê ca mình s ngon nht, ngt nht và khi nào các hương v không mong mun b chiết sut ra đ chn công thc pha phù hp.

Dng c h tr và các nguyên liu khác

Bn nên chn nhng dng c giúp bn tăng tính n đnh và tiết kim được nhiu thi gian nht có th, ví d, nếu bạn dùng Tamper thường khi thi s tập trung vào vic nén cân, nén bao nhiêu lc để đồng đều… tuy nhiên ri ro nén lch hay không cân vn có th xy ra giữa các lần pha. Do đó, nên chn các loại Tamper h tr nén cân và điu chnh được lc như Depth Adjuster ca hãng Pesado hay Push s giúp bạn tiết kim được nhiu thi gian và tp trung hơn vào nhng vic khác.

Đồ chơi xịn sẽ giúp bạn tập trung hơn vào bài thuyết trình
Nguồn: Pesado


b. Nhng Yếu T Ngoài Tm Kim Soát

Máy pha và máy xay

Nhim v ca các bn là làm quen vi máy pha và máy xay càng nhiu càng tt, ngay khi biết được mẫu máy pha bn s thi, bn phi làm mi cách đ pha được cà phê trên dòng máy ging vy, sau đó so sánh vi cà phê khi pha với máy nhà, từ đó có th hiu cà phê ca mình đến mc nào và điu chnh đến mc đó. Lưu ý bn nên pha th càng nhiu càng tt đ có th hiu cà phê ca mình nhiu nht có th. Quán quân s là người biết khi đưa vào máy này, cà phê s có xu hướng chiết suất ra hương vị gì.

Nước pha    

Đây là yếu tố mà bạn không th kim soát nhưng nh hưởng rt ln đến hương v cà phê như chát, ngt, chua đng và thnh thong có th làm thay đi hoàn toàn hương v cà phê ca bn so vi nước pha nhà. Do đó, bng mi cách, bn phi biết được thông tin nước pha s s dng. Bn có th hi ban t chc xem có thông tin v nước pha hay không. Nếu bn may mn biết được thông tin nước pha khi thi, bn có th mua v và test thật nhiều cà phê và đây là cách d thc hin nht đ làm quen vi thi đu so vi mua hay mượn 1 máy pha / máy xay.      

c. Nên Chú Ý Vào Đâu

Thuc bng đim

Bn cn thuc bng đim, yếu t nào cn chú trng và được chm như thế nào, đ khi đng trên sân khu, bn có th đ ra nhng chiến thut hp lý. Ví d như khi th cà phê trước khi thi không có crema hay không rõ hương vị thì nhng yếu t nào bn cn đánh đổi đ có thêm đim s.

Đim mnh và đim yếu

Bn cn đ ý đến đim mnh và đim yếu ca mình khi đi thi và tr nên tt hơn. Ví d bn biết mình yếu v phn thuyết trình, nên nh người quen làm khán giả, chnh sa bài thuyết trình và từ những phản hồi quý báu, bạn có thể hoàn thiện bài thuyết trình ca mình. Do đó, không nên giu mà nên ci m, chia s và chp nhn phn hi đ bài thi hay nhng k thut tr nên hoàn thin hơn.     

Kết thúc 3 phần tóm tắt từ Workshop “CHIA S KINH NGHIM ĐI THI VNBC”, BW hi vọng đã mang lại nhiều kinh nghiệm quí báu và chúc các bạn vận dụng thật tốt những mẹo này và thành công trong cuộc thi VNBC năm nay.     

Bài viết  bi C tóm tt t Workshop “CHIA S KINH NGHIM ĐI THI VNBC” dưới s đng ý ca Trn Hân và công ty Idocean, mi chia s vui lòng ghi rõ ngun.

No comments:

Post a Comment