Sunday, December 24, 2017

POUROVER 101



Trong thi gian qua, có nhiu bn gi câu hi v cho Barista Weapons và câu hi mà nhiu bn quan tâm đó là s khác nhau gia các dng c pha bng tay (Hand pour) như V60, kalita, Aeropress, Siphon . Tht s khi tìm hiu sâu hơn, C nhn ra các dng c này nhìn có v đơn gin nhưng đ pha tt đòi hi Barista phi hiu rõ thiết kế ca dng c và c lý thuyết chiết xut đ có th pha ra ly cà phê ưng ý nht. Ví d như có khi nào bn thc mc ti sao V60 và Chemex cùng là thiết kế hình nón (Cone shape) nhưng thi gian chiết xut li khác nhau không? Hay nhng đường rãnh có tác dng gì?  

Trong phn này, chúng ta s cùng tìm hiu nhng dng c Pourover ph biến như V60, Kalita Wave và Chemex và nhng ưu nhược đim ca nhng dng c này nhé. Hi vng s gii đáp được thc mc ca các bn. Như thường l, bài viết ch mang tính tham kho, trên thc tế các bn co th pha theo các riêng ca mình nhé.


V60

Đ xay:  khong gia mc mn và trung bình (Medium hay Medium fine).

Thi gian: 1’30 – 3’30 (cho 10-30g)

T l nước vi cà phê: 1/15 – 1/17

Ưu đim:

1/ Thiết kế:

Hình nón (Cone shape vi góc 60º đ): cho phép nước chy vào gia, kéo dài thi gian tiếp xúc (Contact time) gia cà phê và nước.

Mt l ln: D thoát nước hơn (Nếu so vi l nh ca Mellita hay Kalita). Giúp Barista có th điu chnh hương v cà phê bng cách thay đi tc đ ca dòng nước. Nếu pour dòng nước nh, chm, đu và kéo dài thi gian s giúp body dày hơn, hương v rõ ràng hơn nhưng có th s dn đến b đng nếu pour quá lâu. Ngược li pour nhanh s giúp body mng hơn và v s clean hơn.

Nguồn: Hyper Coffee Roastery

Rãnh xon c: Công dng chính ca các đường rãnh giúp cho không khí (Air) gia giy lc và thành brewer thoát ra và ngăn không cho giy lc b hích vào thành, bng cách đó dòng nước s không b tc khi bt cà phê n ra, ngoài ra khi pour cn thn, các rãnh này còn có nhim v điu tiết dòng nước thm dn đu qua lp bt cà phê, c 2 công dng này ca rãnh giúp cho vic chiết xut din ra đu hơn.

Nguồn: Hyper Coffee Roastery


2/ Giy lc V60: R, d kiếm, mng và ít gây ra mùi giy khi pha.

Nhược đim: V60 d b tc đáy do cu to hình nón (nếu xay hơi mn hay pha quá nhiu g), do đó đòi hi k thut pour ca Barista phi rt tt đ cho ra 1 ly cà phê ưng ý.

Loi cà phê: V60 thích hp vi nhng loi cà phê có hương v phc tp như hương hoa, mt ong, v trái cây, berry như nhng loi cà phê đến t Kenya, Costa Rica, Ethiopia.


Chemex

Đ xay: Mc xay va hoc hơi thô (Medium hoăc Medium coarse).

Thi gian: 2’30 – 4’ (cho 20-40g)

T l nước vi cà phê: 1/15 – 1/17

Ưu đim:

1/ Pha được nhiu ly cùng lúc (4-6 ly / 30 40g) nhưng vn đm bo cht lượng nếu pour tt.

2/ Giy lc: dày và áp vào brewer (do không có rãnh nên không khí thoát ra không đu), điu này làm dòng nước đi qua lp bt cà phê chm hơn so vi các phương pháp pour over khác. Ngoài ra, giy lc dày hơn cũng hn chế ti đa du trong cà phê chiết xut ra. Kết qu là, pha bng Chemex, hương v cà phê s Clean, Clear và body s hơi mng hơn.

Nhược đim:

Giy lc mc và khó kiếm.

Giy lc dày nên d b ám mùi giy (nếu tráng không k)

Khó pha ít (10-12g)

Không tin mang đi du lch

Nguồn: Hyper Coffee Roastery


Cà phê: Pha bng Chemex s nêu bt được nhng nt cao trong cà phê. Do đó kiu pha này rt thích hp đ pha cho nhiu người và các loi cà phê có axit phc tp, và hương hoa như Kenya, Ethiopia, Panama, Geisha. 


Kalita Wave

Đ xay: Đ xay hơi thô hơn V60 và mn hơn Chemex.

Thi gian: 1’30 – 3’30 (cho 10-25g)

T l nước vi cà phê: 1/15 – 1/17

Ưu đim:

1/ Thiết kế: Cht liu kim loi giúp nhit tn đu và n đnh. Ngoài ra đáy thiết kế bng (Flat bottom) giúp chiết xut đu và đng nht.

Nguồn: Là Việt

2/ Giy lc: Mng và ít gây ra mùi giy khi pha, ngoài ra thiết kế gn sóng ca giy lc giúp không khí (Air) gia giy lc và thành Brewer d dàng thoát ra làm tăng s n đnh v nhit đ và ngăn không cho giy lc b hích vào thành, bng cách đó dòng nước s không b tc khi bt cà phê n ra và chiết xut s đu hơn.

Cà phê: Cũng ging V60 và Chemex

 

Bài viết bi C, mi thc mc, góp ý xin gi v baristaweapons@gmail.com và nh dn ngun khi chis s

 

Tham kho:

Kalita Wave Vs Hario v60 Vs Chemex – How To Brew Coffee (n.d.)

http://www.brew-coffee.ca/coffee-maker-reviews/kalita-wave-vs-hario-v60-vs-chemex/

A Beginner's Guide to Pour Over Coffee Brewing. (n.d.)
https://prima-coffee.com/blog/a-beginners-guide-to-pour-over-coffee-brewing

 

2 comments:

  1. Anh Cọ ơi, ạn có thể nói thêm một ít về Melitta không ạ, cảm ơn anh nhiều ạ

    ReplyDelete
  2. anh CỌ CÓ thể cho em biết nên mua dụng cụ pha chế cà phê tại đâu mà giá cả phải chăng không ạ?

    ReplyDelete