Tuesday, December 21, 2021

CÁC THÓI QUEN SAI LẦM MÀ BARISTA HAY MẮC PHẢI (Phần 1)


Đ làm ra 1 ly cà phê ngon không khó, nhưng va ngon va n đnh thì tht s không dễ, nht là đi vi espresso. Bài viết sau đây tng hp mt s thói quen sai lm ph biến mà Barista thường hay mc phi, Phn 1 sẽ liên quan đến quá trình làm Espresso, c nhà theo dõi và có câu hi hay góp ý xin gi v Helpmail: baristaweapon@gmail.com

1/ [KHÔNG ĐỂ Ý ĐẾN NGÀY RANG]

Li ph biến ca Barista là ít đ ý đến ngày rang, vic s dng cà phê quá mi hay quá cũ nh hưởng rt ln đến s n đnh ca chiết sut. Trên thc tế, cà phê khi mi rang (1-3 ngày sau khi rang) s khó chiết sut ra đy đ hương v do khí CO2 thoát ra rt mnh ngăn nước thm vào ht cà phê và ly ra hương v mong mun. Cà phê quá cũ (Trên 1 tháng sau khi rang), hương v cà phê s b gim nhiu do không còn nhiu C02 (Co2 góp phn vào hương thơm cà phê). Trong quá trình chiết sut, nước trôi qua ht cà phê d hơn, thi gian chiết xut ngn và không ly ra được nhiu cht. Ngay c khi bn chnh đ xay mn hơn đ kéo dài thi gian, hương v cà phê lúc đu cũng s b gim nhiu, thay vào đó s là hương v g, cây đến từ s ra trôi b mt (Cellulose) ht cà phê trong quá trình chiết sut.

Do đó, Barista cn chú ý đến ngày rang, nhp hàng khi gn hết và thc hin nguyên tc FIFO (First in first out).

Vì sao cà phê mới rang thường chiết suất không ổn định

Ngày rang có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình chiết suất
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

2/ [KHÔNG DÙNG CÂN]

Ngày xưa đi hc hay được dy rng trong quá trình đ0ng cà phê (Dosing), ch cn gt ngang mt basket là được, mà không biết c th bao nhiêu gram. Sau này mi biết, sai s là khá ln (0.5 – 1 g) khi dùng mt đ ly cà phê và chiết sut rt khó n đnh. Do đó, Barista nên dùng cân trong quá trình đong, ít nht là đ kim tra cht lượng espresso đu ca làm việc. Vic này s giúp Barista nhn biết lượng gram khi đong (Gram in) và khi chiết sut (Gram Out) là bao nhiêu và đm bo đúng công thc (profile) đ ra. Ngoài ra, khi cân đo đong đếm thường xuyên s giúp bn tránh được hao phí cà phê (Đi vi các dòng máy xay cơ) và sm phát hin ra nhng vn đ bt thường trong chiết sut (Cùng 1 lượng gram vào và ra nhưng thi gian chiết sut quá nhanh hay quá chm)

Dùng cân sẽ giúp chiết suất ổn định hơn.
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

3/ [THAO TÁC CHƯA CHÍNH XÁC]

Thao tác b sai ca Barista tn ti trong rt nhiu khâu, c th

a. [ĐONG CÀ PHÊ (DOSING)]

B ln bt cũ

Đối với bt cà phê cũ (b Oxi hóa), hương vị mất đi rất nhanh và thi gian chiết xut Espresso bị ngắn hơn bình thường dn đến b chiết sut thiếu (Under). Mt s nguyên nhân bn cn lưu ý:

Đi vi máy xay cơ có hc đng bt, Barista thường vô tình hay c tình xay dư nhiu bt trong hc, điu này khiến cà phê b Oxi hóa nhanh chóng khi không được s dng ngay. Ngoài ra, trong cu to các máy xay Espresso  (C cơ ln đin t), thông thường s có đường ng gia Hopper và cng ra, sau mi ln xay bt cà phê thường đng li trong ng và s tr nên cũ nếu không dùng ngay. Do đó nếu không pha liên tc, bn chỉ nên xay đ lượng cn dùng cho tng shot. Khi pha shot mi, bn nên xay b khong 2 giây đ loi bt bt cà phê cũ nếu đã đ lâu (Thông thường bt cà phê sau khi xay 5 phút đã b oxi hóa nhiu và mt dn hương v), điu này s gây hao phí nhưng đi li s giúp cht lượng chiết sut được n đnh hơn.

Bột cà phê thường đọng lại trong ống dẫn  sau khi xay.
Nguồn: Hyper Coffee Roastery
Th, lc tay pha

Rt nhiu Barista b mc li này khi làm Espresso. Nếu bn s dng máy xay cơ và phi canh lượng cà phê khi xay bng mt, tuyt đi không th hay lc tay pha đ làm cân bng b mt, vì khi làm vy, bt cà phê s b lng xung, nhìn bng mt thì cm giác chưa đ nhưng bên trong basket đã b dư ra 1-2 g bt khiến chiết sut b chm đi đáng k.  

Khi lấy cà phê tránh thổ, lắc  tay pha 
Nguồn: Hyper Coffee Roastery


Ly tha hay thiếu / Hao phí cà phê

Vic các Barista đong cà phê b tha / thiếu hay xay dư bt cà phê cho mi shot dn đến hao phí thường gp khi s dng máy xay có tay gt. Li sai này bt ngun t vic Barista không canh được lượng cà phê cn dùng khi đong. Gii pháp là Barista nên luyn tp đ biết khi nào mình đã ly đ lượng bt cà phê cho Basket đơn hay đôi mà không cn dùng đến cân. Sau đây là cách luyn tp:

  1. Bn đặt tay pha lên cân, tare v 0                                                            2. Bt máy xay, va xay, va gt cà phê vào Basket, Khi thy đnh bt cà phê cao hơn vành Basket một chút, bn đt lên cân li tay pha. Lúc này xem lượng bt cà phê đ hay thiếu (VD bn cn 18 g) và ly thêm hoc lược bt đ đ 18g. Khi canh quen lượng bt trong Basket, bn s không cn dùng đến cân na.  

Việc cân thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được lãng phí cà phê
Nguồn: Hyper Coffee Roastery


1 mo cn nh đó là lúc gt cà phê khi thy đnh bt va qua khi b mt Basket là đ. Sau khi phân b, lượng cà phê s luôn nm trong khong sai s +/- 0,5 g. Điu này s giúp bn tiết kim được thi gian, nguyên liu hao phí và cht lượng cà phê s n đnh hơn.

Dấu hiệu của đong cà phê vừa đủ
Nguồn: Barista weapons

Gt như súng liên thanh

Đi vi các máy xay cơ, 1 li nh nhiu bn mc phi là gt như súng liên thanh đ ly cà phê khi xay, s tht là bn gt nhanh hơn và nhiu hơn cũng không giúp máy xay nhanh hơn và v lâu dài s phi tn phí thay lò xo cn gt.

b. [PHÂN BỐ (GROOMING)]

Phân b b h b mt

Li sai này thường gp khi Barista phi làm vi hoc phân b theo kiu truyn thng như bng tay hay vt phng. Nhng khe h này s dn đến hin tượng Phân rãnh (Channeling) khiến nước len qua khe h nhanh hơn làm thi gian chiết sut ngn li,  dn đến chiết sut b thiếu. Hin nay có nhng dng c phân b (Grooming tool) giúp gii quyết được vn đ này.

Channeling ảnh hưởng đến chiết suất như thế nào ?

Phân bố bị hở sát thành
Nguồn: Barista Weapons

Dụng cụ phân bố (Bên trái) và tay nén cỡ 58.5 mm sẽ giúp hạn chế hiện tượng phân rãnh (Channeling)
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

c. [NÉN (TAMPING)]

Các thao tác sai khi nén bao gm

Nén không cân

Thông thường nén lch có th bt ngun t vic bn đng sai tư thế như đng đi din quy bar thay vì song song, ch nén bng c tay thay vì c cánh tay, tt nhiên vic nén lch cũng góp phn vào vic chiết sut bt n đnh. Hin nay có nhng tay nén xn h tr bn vic nén cân như Depth Adjuster t Pesado 58.5 hoc cc nén (Palm Tamper).


Tư thế sai như trong hình sẽ khiến bạn dễ đau cổ tay và nén không cân
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

Nén quá cht hay quá nh

Nếu bn là nam nhân lc lưỡng thì đng nên nghiến răng nén quá cht hoc nén đi nén li nhiu ln, vì càng nén mnh, nén nhiu s càng d b lch và s khiến chiết sut b chm. Còn nếu bn liu yếu đào tơ, có th nén 2 ln đ giúp b mt cht hơn tránh nh hưởng quá nhiu đến thi gian chiết sut.

Gõ Tamper vào tay pha

Nhiu bn vn có thói quen gõ tay nén vào thành basket đ bt cà phê xung quanh thành basket rt xung sau khi nén. Tuy nhiên, thao tác này không ch làm m cc nén mà còn try luôn c tay pha gây hao phí dng c.

Tamping does matter

4/ [KHÔNG THEO PROFILE]

Ngày nay, các tiệm với gu riêng luôn có những hồ sơ Espresso (Espresso Profile) phù hp theo từng loi cà phê, món ung riêng biệt và luôn yêu cu Barista tuân th. Vic có hồ sơ pha sẽ giúp bn kim soát tt hơn cht lượng Cà phê vi yếu t trng lượng bt ly vào (Gram in), trng lượng chiết sut thành phm (Gram out) và thi gian chiết sut (Yield Time). Vào đu ca làm, barista s thc hin việc đánh giá Espresso shot đ xem chiết sut đã đúng theo hồ sơ chưa và can thip nếu có gì bt thường. Ví dụ, để làm 1 ly đen đá tại Hyper, sẽ cần 18g bột, chiết suất ra 45g thành phẩm trong thời gian từ 32-35 giây, nếu thời gian chỉ đạt 26 giây, Barista sẽ phát hiện ra và tìm hiểu nguyên nhân vì sao, thông thường sẽ do cà phê quá mới, lúc này chỉ cần chỉnh độ xay mịn hơn để cân đối thời gian là ổn.  

Lưu ý:  Đ thc hin được Profiling, bn cn chú ý quan sát, quen vi vic dùng cân và tự tin với khả năng th nếm.   

Espresso Profile mẫu
Nguồn: Hyper Coffee Roastery

Kết thúc phần 1, BW hi vọng mọi người sẽ khắc phục được một số thao tác sai cơ bản trong quá trình thực hiện Espresso, hẹn cả nhà ở phần 2 với những lỗi sai liên quan đến bảo quản, vệ sinh và đánh sữa...

Bài viết bi Cọ và được tài trợ bởi Hyper Coffee Roastery. Mi hình thc chia s, vui lòng ghi ngun trích dn t Barista weapons

No comments:

Post a Comment