Wednesday, January 5, 2022

CÁC THÓI QUEN SAI LẦM MÀ BARISTA HAY MẮC PHẢI (PHẦN 2)

 5/ [ĐÁNH SA (STEAMING)]

a. [HAO PHÍ SA]

Sai lm ca Barista khi làm các món có sa đó là ít đ ý đến s hao phí. C th, khi làm Latte hay Cappuccino xong lượng sa dư trong ca có th lên đến 50 – 80 ml, nếu bn đ đông lnh và dùng li có nhiu vn đ xy ra. Đu tiên sa đã đánh nóng rt d nhim khun, ngoài ra, hương v thơm ngon, v béo, ngt ban đu s gim đi rt nhiu. Cui cùng là s hao phí, nếu cht chiu, Barista s tiết kim được rt nhiu cho tim ca mình.

Câu hi đt ra là làm sao đ Barista hn chế được lượng sa dư. Đu tiên, bn phi hiu rõ lượng bt sa to ra khi làm các món Cappuccino, Latte, Flat white …. Ví dụ đi vi Latte, lượng bt sa C to ra thường khá mng, tăng 15 – 20 % so vi lượng sa ly ban đu, do đó nếu dùng tách Latte 250ml, C s cho 205ml sa lnh vào ca 450ml, sau khi đánh xong, tng trng lượng sa và bt s tăng lên 235 ml, cng vi lượng Espresso 25ml sn có, lượng s dư còn li s rt ít, (5-10 ml). Vi tách 220 ml, C s cho 180 ml vào ca 400 ml, tng lượng sa khong 210 ml cng vi Espresso 20 ml sn có, lượng sa dư cũng vào khong 10 ml. Tt nhiên lượng sa ban đu s tùy thuc vào kích c tách và các món khác nhau như Cappu, Latte và Flat white ...

Canh được lượng sữa sẽ giúp Barista tránh bị hao phí sữa
Nguồn: Hyper

b. [DÙNG SA CŨ]

Như đã nói trên, vic sa cũ được tn dng li cũng là sai lm ph biến, Theo Grant, S (2018), nhit đ vi khun gây ng đc thc phm phát trin trong khong 5 – 60 °C, và mnh nht 37 °C, vì vậy sau khi đánh xong, sa đang nóng s là môi trường lí tưởng đ vi khun phát trin. Do đó, nếu đánh li sa cũ, bn đang gây ra nguy cơ ng đc rt cao cho khách hàng.

Ngoài ra, Protein giúp hình thành bt sa, đường to v ngt ca sa cũng s gim đi, khiến cho lp bt sa tr nên khô cng và v sa tr nên nht nho.   

c. [KHÔNG Đ Ý ĐN NHIT Đ]

Có th bn hay nghe nhit đ khi đánh sa nên nm trong khong 55-65c, nhưng bn có biết ngoài khong nhit đ đó sa s b gì không ?

Theo Clive Coffee, nếu sa quá nóng (Xp x 70 °C) , các protein vn là lp áo bao quanh các bt khí s b v ra, do đó bt khí được gii phóng và làm hng lp bt sa khiến chúng tr nên không mn. Ngoài ra, trong sa có đường Lactose, khi được đánh nóng s được phân hy thành các đường đơn, giúp sa ngt hơn. Khi đánh siêu nóng, đường s b phân hy quá mc và gim dn v ngt.

Còn nếu đánh nhit đ quá thp,  đu tiên ly latte hay cappuccino s ngui lnh, ngoài ra v tanh ca sa bò s khiến chúng tr nên khó ung.  

Đánh Sa Cho Cappuccino Và Latte Không Ging Nhau

d. [X LÝ SA RT LÂU]

Hay nói nôm na, Barista mt nhiu thi gian trước khi rót sa vào cà phê. Thường là do sa không mn hoc Barista đánh sa trước và quên chiết xut cà phê. Khi bn x lý lâu, lp bt sa s b khô li, và s b tách thành 2 phn sa nóng và bt riêng bit (Thay vì qun vào nhau), điu này khiến bn khó to hình, và ung cũng “bt” mượt hơn.

e. [ĐÁNH SA KHÔNG XOÁY]

1 li ph biến ca Barista na đó là khi đánh sa không xoáy, theo Clive Coffee, không khí nh hơn sa, nên sau khi được bao bc bi Protein, nếu bt sa vn nm yên ti ch s ni lên và vón cc trên b mt sa, có th khi ung cũng mượt và n, nhưng s rt khó to hình vì lp bt sa đã b đông li. Có nhiu nguyên nhân khiến dòng sa không xoáy, đu tiên là s dng máy pha có công sut nh (máy gia đình), khiến vòi không đ hơi, tiếp theo như đã nói phn v sinh, nếu đu vòi hơi b nghn 1 hoc 2 / 4 l thì hơi s b yếu, cui cùng là sai thao tác khi Barista đt v trí vòi hơi nm gia mt sa thay vì nm chếch v 1 bên khi đánh .

Vì Sao Khi Steam Sa Li Có V Ngt

Sữa mịn màng sẽ giúp Barista làm ra những ly Latte đẹp và ngon hơn
Nguồn: Hyper


6/ [PHC V]

a. [LÀM XONG KHÔNG MANG RA NGAY / KHÔNG BIT CÁCH SP XP TH T CÁC MÓN]

Thói quen ca các Barista là đi làm hết món trong order mi mang ra, và nếu các món nóng làm trước s b ngui, nguyên tc nên ưu tiên làm các món lnh / các món làm nhanh / các món dành cho Ph n / tr em trước (Nếu biết order dành cho ai) và sp xếp đ ra cùng lúc hoc đơn nhiu món quá thì càng ít lượt bưng càng tt

b. [YU V K NĂNG MM]

Thnh thong Barista vn làm kiêm luôn vic ly Order, tính tin và bưng bê ch không ch làm cà phê như mi người vn nghĩ, do đó suy nghĩ sai lm thường gp ca các Barista là ch cn làm ra ly Espresso ngon, Latte đp xut sc là n. Tht ra s tinh tế, nhit tình, thân thin trong giao tiếp hay biết cách gii quyết các vn đ vi khách hàng cũng quan trng như thc ung ngon hay không gian đp vì nếu làm tt s làm tăng kh năng khách hàng quay tr li.

Do đó, Barista cũng nên trau di về kỹ năng mềm, mt số kỹ năng bn cn lưu ý:

Kiến thức về cà phê: Barista nên nắm rõ kiến thức như hương vị các loại thức uống, khác nhau giữa latte vs Cappuccino, Robusta vs Arabica… kiến thức cơ bản về chiết suất, thử nếm, rang cà phê, nhân xanh …. Những kiến thức giúp Barista mang lại những giá trị tốt hơn cho khách hàng.

Giao tiếp: kh năng giao tiếp thân thin, có ích được lòng khách hàng ngay khi dưới áp lc như gii quyết các tình hung đ b, gi sai món, cht lượng thc ung có vn đ ….

Chú ý đến tiu tiết: Cu toàn trong cht lượng hay cách trình bày thc ung, dng c, vt dng trong quy bar  luôn ngăn np và sch s ….

Kh năng làm vic nhóm: Luôn nhn thc được vai trò ca mình trong quy và kh năng linh hot h tr đng nghip ngay c khi tiệm siêu đông khách.

Multitasking: Trong cùng 1 lúc bn phi làm được nhiu vic cùng 1 lúc đ tăng tc đ lung công vic nhưng vn đm bo tính hiu qu. Ví d khi làm Latte, bn nên va chiết xut Espresso và đánh sa cùng 1 lúc đ tăng tc đ công vic và cht lượng cao hơn.

Barista cần trau dồi kiến thức giúp mang đến những câu chuyện cà phê thú vị cho khách hàng
Nguồn: Sơn Pacamara




7/ [KHÔNG NGĂN NP]

Có th bn đang thc mc không ngăn np liên quan đến tính cách thì sao phi xon nhưng vic Barista bày ba, dành c tui thanh xuân đ đi kiếm dng c như ca đánh sa, tay nén, ly, khăn … vn hay xy ra, và điu này s nh hưởng rt ln đến lung công vic (Workflow) khiến tc đ làm / ra món chm đi và nh hưởng đến dch v như khách hàng đi lâu, gim cht lượng thc ung và s đng nht khi ra món vì phi làm vi …

Do đó, vic sp xếp các vt dng (Khăn, dĩa, ly, ca, tay nén, phân b, tay pha…) trong quy bar nên luôn trong tm vi ca Barista, đ đúng th t tránh vic Barista mt quá nhiu thi gian di chuyn, tìm kiếm dng c mi khi làm, như vy s luôn đm bo lung công vic trơn tru, tc đ ra món và cht lượng n đnh ca thc ung.   

Sắp xếp khu vực làm việc hợp lý sẽ giúp tốc độ làm việc nhanh và hiệu quả hơn
Nguồn: Hyper


8/  [V SINH QUÁ ÍT]

1 bnh chung ca Barista Vit Nam là rt s / không biết v sinh máy móc. Nếu bn không thưng xuyên v sinh lưi dao máy xay hoc v sinh ngay sau khi ly espresso / đánh sa thì du, cn cà phê và sa s khô, cng và khó v sinh nh hưởng đến vic Vn Hành Máy Móc, Hương V Cà Phê và Sc Khe.

Vệ sinh thiết bị thường xuyên sẽ giúp cà phê ngon và an toàn hơn
Nguồn: Hyper
a. [VN HÀNH MÁY MÓC]

Cn bám lâu ngày s nh hưởng đến kh năng vn hành ca máy móc. Đu tiên là máy xay, khi xay lâu ngày du và bt mn s tích t trên lưỡi dao, điu này s khiến khi xay bt cà phê d vón cc và sinh nhit khiến hương thơm b gim đi, và tt nhiên nếu các bt cũ này ln vào s làm cht lượng chiết sut và hương v cà phê s có v “L”. Tiếp theo là máy pha, c th là lưới lc (Shower Screen), vic v sinh hng pha bng phin mù hng ngày tht ra vn chưa đ, thm chí là vi thuc chuyên dng. S tht là vic v sinh bng phin mù ch làm sch được mt trước ca lưới lc, cn cà phê vn tích t phía sau, do đó nếu tim bán qúa đông, đnh kỳ hàng tun bn nên tháo ra và ngâm c lưới lc, cc đng, cùng vi tay pha và r lc (Basket) vào ca ln ngâm vi thuc, sau đó làm sch tt c bng khăn mm. Cui cùng là đu vòi hơi (steam wand tip), nếu bn không x hơi sau khi đánh, cn sa s lng cn và làm tt nghn các l vòi hơi, kết qu vòi hơi b yếu. Do đó khi đánh, nếu bn thy dòng sa không xoáy như thường ngày, vic đu tiên nên km tra xem có l nào b tt không, nếu có, tháo ra ngâm vào ly nước nóng vi thuc chuyên dng, sau đó dùng tăm hoc kim thông l.


Lưỡi dao bị dơ sẽ ảnh hưởng rất lớn đế chất lượng chiết suất và hương vị cà phê
Nguồn: Hyper
b. [SC KHE VÀ HƯƠNG V]

Bt / cn du cà phê cũ tích t lâu ngày trong máy xay, hng pha, lưới lc và đu vòi hơi s gây ra mùi v ôi thiu, khét và đng bt thường trong tách Espresso hay Latte. Ngoài ra các cn bám này còn mang rt nhiu vi khun, chc chn bao t ca bn s không thích điu này. Do đó, vic v sinh dng c thường xuyên là rt quan trng.

Nếu tim bán đông, trong ngày bn nên v sinh hng pha bng nước vi phin mù vài ln và 1 tun v sinh bng thuc vào cui ngày vài ln. V r, lưới lc, tay pha, đu vòi hơi 1 tun bn nên tháo ra và ngâm nước sôi ít nht 30 phút, đ cn r ra và dùng khăn mm v sinh. Đi vi máy xay, 2 tun bn tháo lưỡi dao ra v sinh 1 ln là đp. Nếu bn thc hin tt vic v sinh không ch đm bo thiết b vn hành trơn tru mà còn đm bo an toàn sc khe cho khách hàng.

CA BN TI NGƯỜI PHN 1

CA BN TI NGƯỜI PHN 2

9/ [BO QUN CÀ PHÊ HI HT]

1 sai lm na ca Barista là bo qun cà phê hi ht, 1 đim tuy nh nhưng nh hưởng rt ln đến cht lượng cà phê.

Nhng điu cn lưu ý khi bo qun cà phê

Đc đim ca cà phê rt d hp thu mùi, đ m, nhit trong không khí, tt c nhng yếu t này s làm cà phê b cũ hay ám mùi khến cht lượng chiết sut hay hương v cà phê b thay đi. Do đó, khi tr cà phê không nên đ nhng nơi quá m hay có mùi nng nàn như dưới máy pha hay bn ra. Ngoài ra bn cũng cn  tránh nhng nơi quá nóng hay ánh sáng mt tri chiếu trc tiếp, điu này hay gp nhng xe / kios cà phê ngoài tri. 

Cà phê được bảo quản tốt sẽ giữ được hương vị cà phê lâu hơn
Nguồn: Hyper

10/ [KHÔNG UNG / TH NM CÀ PHÊ]

Khi đi training, C rt ngc nhiên khi nhiu Barista không biết ung hoc không có thói quen th nếm cà phê tr khi b bt buc.

Khi trao đi v vic th nếm (Sensory) hay đánh giá 1 tách Espresso, phn ln các bn t ra e dè, thiếu t tin hoc chém mt cách quá l. Vn đ đây không ch là s thích cá nhân mà là trách nhim, bn nên nếm được cà phê đ hiu rõ hương v cà phê ca tim, hay biết mình pha đúng yêu cu không. Nh đó, bn s phát hin ra nhng vn đ trong chiết sut đ có điu chnh h sơ pha.

Việc luyện tập thử nếm thường xuyên sẽ giúp ích Barista rất nhiều trong việc ổn định chất lượng cà phê
Nguồn: Hyper


Nhiu tim s có nhng H Sơ (Profile) khác nhau dành cho Espresso, vi nhiu loi cà phê có hương v phong phú dành cho nhng thc ung đa dng, nếu bn không cm nhn được thì tht đáng tiếc. 

Coffee flavors for Dummies phn 1

Coffee flavors for Dummies phn 2

Hi vng sau 2 phn, các Barista đã hiu rõ hơn và s khc phc được nhng sai lm ph biến này. Mi thc mc mi người có th comment ti đây, qua page Barista Weapons hoc Helpmail: Baristaweapons@gmail.com. 

Bài viết bi C và được tài tr bi Hyper Coffee Roastery. Mi hình thc chia s, vui lòng ghi ngun trích dn t Barista weapons

Tham Kho:

1/ Matthew Gee and David Gee, 2004; Hygiene in the Café Environment

 https://www.baristabasics.com.au/?Hygiene-in-the-Caf%C3%A9-Environment---Bean-Scene-Magazine,-Issue-3,-2004;News;80

2/ Artisti Coffee Roaster; Dosing milk accurately for Flatwhite, Cappucino & Latte Coffee - MASTERCLASS Milk Series Part 2

https://www.youtube.com/watch?v=YJZzNcjBx7w&list=PLCnNWINYCCc-xxvQzjTO6ThcAznWyp6fV&index=12

3/Barista trining Academy; Barista Workspace: Behind the coffee bar

https://www.baristatrainingacademy.net/barista-workspace-behind-the-coffee-bar/

4/ Clive Coffee; The Science Behind Perfect Steamed Milk

 https://clivecoffee.com/blogs/learn/the-science-behind-perfect-steamed-milk

5/ Indeed Editorial Team, 2021; Barista Skills: Definition and Examples

https://www.indeed.com/career-advice/career-development/barista-skills



2 comments:

  1. Cho mình hỏi chút ạ, ở phần đầu bạn có nói sữa đánh nóng lại sẽ gây nguy cơ ngộ độc cho khách hàng, vậy nếu như mình đánh latte hoặc cappu xong mà để sữa về nhiệt độ phòng rồi dùng cho những đồ đá ví dụ như bạc xỉu hay latte đá thì có gây nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cho khách hàng hay không ? Cảm ơn bạn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn có nguy cơ vì sữa nóng để nguội rất dễ nhiểm khuẩn nhé bạn

      Delete